Mình đã dừng câu nói “Con sai rồi, phải làm như này cơ”

“ Con sai rồi, phải làm như này cơ”

Hồi Bon được 2 tuổi 4 tháng, mình mua bộ chơi ghép hình (puzzle) về cho Bon. Khỏi phải nói khi thấy bộ ghép hình các loại ô tô Bon hào hứng đến thế nào và đòi chơi ngay. Khi Bon ngồi chơi, mình ngồi bên cạnh coi xem cu cậu ghép thế nào để hỗ trợ. Mẹ cứ để cu cậu tự ghép, đến đoạn khó không ghép được cu cậu cáu lên “không làm được”, loay hoay xoay tấm hình mãi mà nó không vừa. Thế là mẹ hơi sốt ruột vội nói “con ghép sai rồi, không phải miếng đó, con thử miếng này xem nào”, rồi đưa miếng đúng ra ghép vô chỗ đó.

Nhưng Bon thấy mẹ tự ý động vào thì kiên quyết “Không đúng, không đúng, là cái này cơ không phải cái đó…” nhất định giữ ý kiến của mình, đồng thời ăn vạ cả chuyện “đây không phải đồ của mẹ, đồ của con, mẹ đi chỗ khác”. Thế là cuộc chơi phải dừng lại. Bon cáu, mẹ cũng cáu. Mình thấy mình có hai cái sai. Cái sai đầu tiên là đã bỏ qua giai đoạn nhạy cảm về quyền sở hữu của cu cậu, không hỏi trước mà đã tự ý can thiệp vào.

Còn cái sai thứ hai đó là:

Khi mình nói với con “Con sai rồi, phải làm như này cơ”

Chính là mẹ đang tước đi cơ hội “cho con được thất bại” để tự rút ra bài học cho mình.

Chỉ khi bản thân nhận ra được lỗi sai của chính mình, chúng ta mới trưởng thành được. Câu nói này không chỉ đúng với trẻ con, mà luôn đúng với cả người lớn. Sai lầm của mình là khi con sai lầm mình đã tự ý sửa sai cho con, và nếu như thế mãi mãi con sẽ không biết được chỗ sai của mình, và cũng không thể sửa sai được.

Mình tin rằng mình không phải là bà mẹ duy nhất thi thoảng có thói quen ấy, thói quen tiện tay làm thay con, chỉ sẵn con đường an nhàn cho con thay vì để con tự tìm ra chỗ khó khăn của mình ở đâu.

Con cứ làm đi, mẹ sẽ chỉ cho con chỗ nào con không biết

Mình đã sửa sai lại trong lần chơi tiếp theo như này:

Mình để Bon tự chơi, mẹ lúc thì ngồi gần nhưng đọc sách, lúc thì nấu cơm nhưng vẫn ngó sang xem con đang làm như nào. Đến đoạn con loay hoay không biết ghép tiếp như nào, bắt đầu cầu cứu “con không biết” và chuẩn bị bỏ cuộc.

Mình sẽ hỏi “Sao vậy con?”. Sau đó nghe con nói con không biết mình lại “Con thử tấm khác xem nào. Mẹ sẽ chỉ nói cho con chỗ nào con không biết”. Nếu con nói được ra “chỗ này con không biết” thì mẹ sẽ đưa gợi ý để con thử làm, chứ không đưa đáp án ngay cho con.

Một đứa trẻ rất cần được cha mẹ nuôi dưỡng năng lực “biết được mình sai ở đâu” thông qua rất nhiều trải nghiệm thất bại từ khi còn nhỏ. Vì chỉ khi biết “bản thân yếu” ở đâu, chúng ta mới biết cách để cải thiện nó. Nguyên tắc để giúp con làm được điều ấy chính là:

– Hãy quan sát con chơi

– Cho con được thất bại

– Khi con chuẩn bị từ bỏ hãy hỏi han “Con không biết chỗ nào. Mẹ sẽ gợi ý chỗ nào con không biết”.

– Nếu con hỏi hãy chỉ cho con gợi ý: Nếu trẻ nói toàn bộ con không hiểu, thì hãy cho con bắt đầu lại từ đầu, và cùng con giải quyết từng vấn đề nhỏ. Vì mọi đứa trẻ đều muốn tự mình làm được. Ngay cả mối quan hệ với bạn bè cũng thế, hãy cho trẻ được thất bại với chính bạn bè, đó là những lần đánh nhau, cãi nhau, giận nhau với bạn. Chỉ khi trẻ được trải qua những va chạm ấy, trẻ mới mạnh mẽ và thích nghi với cuộc sống sau này ngoài xã hội. Mới biết lần sau mình nên làm gì để tránh được thất bại.

Qua một thời gian thực hành với Bon, mình nhận thấy việc mình không vẽ đường trước cho hươu chạy, chỉ đến khi hươu không thể chạy tiếp được nữa vì không tìm ra đường, gọi mình cầu cứu thì mình mới ra tay giúp, lại khiến mình giảm bớt những lần bực mình, sốt ruột khi con chưa làm ngay được, mà Bon lại rất chủ động trong những việc làm của mình.

Ở giai đoạn gần 4 tuổi, Bon cũng thi thoảng cáu khi con không làm được việc gì hoặc cái gì đó không theo ý mình. Đây cũng là vấn đề mà các mẹ rất hay gặp phải, rất nhiều bé cáu lên là bỏ cuộc, vứt đồ đi không làm tiếp. Mẹ có bảo hướng dẫn thì hoặc là không cho mẹ hướng dẫn và muốn tự làm hoặc sẽ bỏ đấy không muốn làm nữa.

– Với những trẻ là người cầu toàn, tỉ mỉ muốn mọi thứ phải tốt như mình muốn thì thất bại nho nhỏ lặp đi lặp lại là điều cần thiết và kể cả cáu thì ba mẹ vẫn tiếp nhận cảm xúc ấy thôi chứ không nên can thiệp ngay. Chỉ cần sau đó bố mẹ chọn thời điểm bạn ấy bình tĩnh hơn để gợi ý, hoặc đợi khi con chủ động đến hỏi “Mẹ ơi làm cho con” thì mới ra giúp.

– Với những trẻ thiếu tự tin thì cha mẹ có thể đưa ra các phương án hỗ trợ “Mẹ thấy cách này hay này con thử làm xem sao” để trẻ được từng bước trải nghiệm dần với những thất bại, từ đó rút ra bài học cho mình.

– Với kiểu trẻ mà rất cá tính luôn muốn mọi thứ phải đúng như ý mình, nếu không đúng là nổi cáu thì cha mẹ rất cần cho trẻ nhìn thấy toàn bộ sự việc để trẻ có thể hiểu được quá trình diễn biến, nói trước cho trẻ sự thay đổi trước khi thực hiện.

– Sử dụng ngôn ngữ vui tươi, khích lệ trẻ nhìn kết quả sự việc theo chiều hướng tích cực: Tầm 2-4 tuổi trẻ những trải nghiệm thất bại còn quá ít nên trẻ thường rất hay cáu kỉnh và khóc lóc khi có sự việc xảy ra không theo ý mình. Ví dụ như bóc quả chuối mà nó bị gãy, Cắt giấy để dán mà cắt quá tay nên biến thành hình khác…cũng khóc bắt đền. Những lúc ấy ba mẹ có thể vui vẻ nói với con “Ồ, làm thế nào Bon bẻ quả chuối mà nó gãy đôi được nhỉ. Thú vị quá”, hay “Ồ, con cắt nó ra hình zic zắc này. Mẹ thấy cũng đẹp mà”. “Hôm nay Bon tự dùng đũa gắp xúc xích ra khỏi chảo được rồi này. Tuyệt vời”…dùng những câu khích lệ, những câu tạo cho trẻ cảm thấy vui vẻ với việc trẻ vừa làm là cách tốt nhất để giúp trẻ có hứng thú và khuyến khích trẻ tham gia vào những việc nào ba mẹ muốn hướng trẻ làm theo. Chính vì luôn lái mọi câu chuyện theo chiều hướng tích cực để Bon nhìn nên mình đã giảm được rất nhiều những lần con cáu, con thất bại, và con cũng không đổ lỗi cho bất kỳ ai, bất kỳ cái gì.

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN