Những trải nghiệm cần thiết cho giai đoạn tiểu học

Sự phát triển của trẻ ở giai đoạn tiểu học  

Muốn nuôi dạy trẻ tốt cha mẹ rất cần có những kiến thức hiểu biết về sự phát triển của trẻ ở giai đoạn này, đặc biệt là sự hiểu biết về đặc điểm phát triển của não bộ cũng như tâm sinh lý của trẻ. 

Bác sĩ Kato Toshinori, tác giả của cuốn sách “Nuôi dưỡng tài năng của trẻ”, là một chuyên gia về não bộ đã đưa ra nhận xét như này “Giai đoạn 3-7 tuổi là giai đoạn mà não bộ sẽ tiếp nhận những thông tin thông qua việc được kích thích năm giác quan (nghe, nhìn, ngửi, sờ, nếm) và vận động của cơ thể. Mục đích là để cho não phải được kích hoạt. Giai đoạn từ 7-10 tuổi khi trẻ đi học tiểu học, trẻ biết đọc, học tập thông qua dùng sách giáo khoa nên năng lực xử lí thông tin của ngôn ngữ sẽ được rèn luyện. Nhờ đó là não trái, vốn được gọi là não của tư duy logic và phân tích sẽ ưu tiên được phát triển, và giúp cho khả năng lí luận của chúng ta được tốt hơn. Tuy nhiên những hoạt động của não phải vẫn được phát huy nếu như có những trải nghiệm để kích thích. 

Sau 10 tuổi thì não bộ sẽ ưu tiên phát triển năng lực biểu đạt những trải nghiệm thành ngôn ngữ, nâng cao năng lực tư duy qua việc đọc tài liệu chứ không phải sử dụng các giác quan hay vận động cơ thể như trước kia. Có nghĩa rằng sau 10 tuổi não trái sẽ chiếm ưu thế gần như tuyệt đối. 

Chính vì điều này mà bác sĩ Kato Toshinori đã khuyến khích rằng cho đến năm 10 tuổi hãy cho trẻ có những trải nghiệm thực tế thật phong phú để kích thích 5 giác quan và cơ thể được vận động nhằm giúp cho cả hai bán cầu não được phát triển đồng đều. Não phải liên quan đến cảm xúc, trí tưởng tượng và cảm thụ, nghệ thuật sẽ giúp ích nhiều cho con người trong việc cảm nhận cái đẹp, nuôi dưỡng sự sáng tạo. Còn não trái hoạt động bằng lời nói nên liên quan đến việc tư duy logic, lí luận, phân tích sẽ giúp con người thiên về những hoạt động có tính lí trí như khả năng sắp xếp, lên mục tiêu và kế hoạch hành động. 

Những trải nghiệm cần thiết ở giai đoạn tiểu học 

Đa phần cha mẹ sẽ quan niệm khi bước vào tiểu học trở đi con cần ưu tiên học nhiều những môn học trên trường như Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh. Thực tế thì hầu hết những trường công của Việt Nam cũng chủ chú trọng 3 môn học này. Còn những môn học khác như dã ngoại trải nghiệm thực tế, thể chất, mỹ thuật, âm nhạc…thì gần như bị bỏ quên. Nhưng khi đọc những điều được chia sẻ ở trên bố mẹ sẽ hiểu rằng cách giáo dục như vậy sẽ không thể giúp đứa trẻ phát triển được toàn bộ những tố chất, năng lực và kỹ năng để hoàn thiện con người toàn diện các mặt từ tư duy, tinh thần và thể chất.  

Vì thế ở giai đoạn tiểu học, song song với những hoạt động phát triển tư duy logic cho não trái, rất cần gia đình và nhà trường chú trọng những hoạt động để phát triển não phải. Trong cuốn sách “Giáo dục gia đình nuôi dưỡng năng lực học tập cho trẻ” nhà giáo dục Shiomi Toshiyuki đã nhấn mạnh rằng “Giai đoạn tiểu học nếu thiếu những trải nghiệm thực tế thì năng lực học tập sẽ không thể phát triển”. Vậy đó là những trải nghiệm như thế nào? 

1. Trải nghiệm để cơ thể vận động, đôi tay làm việc 

Ngày xưa khi con người chưa có những dụng cụ để sắn bắt và hái lượm, để trồng trọt và canh tác họ phải tự tay làm. Muốn săn bắt chim họ phải làm ra cung tên. Muốn bắt cá dưới sông họ phải nghĩ ra cách làm lưới bắt cá, phi lao để đâm cá. Chính quá trình sáng tạo ra công cụ đó đã giúp cơ thể cũng ghi nhớ những hoạt động đó và kích thích cho bộ não được phát triển. 

Tương tự như vậy, khi đứa trẻ được dùng cơ thể của mình để leo trèo, dùng đôi tay để vẽ, đẽo gọt đồ chơi, làm thủ công, chơi nhạc cụ…chính là quá trình tích luỹ trí tuệ thông qua những phản ứng vận động của cơ thể. Cơ thể vận động cần được ưu tiên trước vì nó là nền tảng cơ bản cho năng lực tư duy về sau. 

Đó là lí do mà môn thể chất hay việc học nhảy, múa và chơi thể thao, làm thủ công, mỹ thuật là những hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ tiểu học trong quá trình hình thành nền tảng học tập từ gốc. 

2. Trải nghiệm quan sát thực tế kích thích trí tò mò   

Tôi nhớ có lần cả nhà đi đến nông trại Era Farm để trải nghiệm. Có một trò chơi mà trẻ con rất thích là trò vợt cá trong chậu. Trẻ con cầm cái rổ cố gắng nhẹ nhàng vợt con cá nhưng lần nào con cá cũng vuột ra khỏi rổ và bơi đi mất trong sự tiếc nuối của trẻ. Nếu chỉ nhìn con cá trên ảnh, trẻ không thể nào có được những trải nghiệm để biết con cá bơi như nào, vợt bằng cách này không được thì mình phải nghĩ ra cách khác, và cả cảm giác tiếc nuối khi mình không vợt được nó. Cơ thể cứ chuyển động trước để thử cách này, cách kia xem sao chính là động lực thúc đẩy não bộ phải tư duy để tìm ra cách mới. Chính nhờ trải nghiệm này mà khi đi học trên trường đứng trước những vấn đề mới trẻ sẽ có tinh thần “Cứ thử làm trước xem sao, thử cách này xem sao” hoặc “Mình đoán kết quả sẽ thế này, thử làm xem sao”. Còn những trẻ thiếu trải nghiệm đó sẽ chỉ khoanh tay đứng nhìn hoặc rụt rè không dám thử. 

Một đứa trẻ tò mò là đứa trẻ khi trong đầu xuất hiện câu hỏi “tại sao” thì cơ thể phải chuyển động, đôi tay phải đưa ra để thử. Sức mạnh của trải nghiệm thực tế chính là thông qua những lần “thử làm” đó sẽ kích thích trí tò mò và sáng tạo cho trẻ. Đồng thời không ngừng thúc đẩy trẻ hứng thú khám phá thế giới xung quanh. 

Đáng tiếc là giáo dục hiện tại chủ yếu dạy trẻ thông qua sách vở, qua hình ảnh internet chứ không phải qua trải nghiệm thực. Hệ quả của nền giáo dục như vậy khiến trẻ thiếu tư duy sự tò mò và sự hào hứng, bởi vì thiếu một cơ thể tò mò. 

3. Những trải nghiệm nuôi dưỡng tính cảm thụ 

Trẻ tiểu học vẫn còn giữ được những nét tinh tế trong tâm hồn. Trẻ cảm nhận mọi thứ xung quanh với cái nhìn thuần khiết và hồn nhiên. Để nuôi dưỡng tính cảm thụ cho trẻ chúng ta hãy cho trẻ cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống bằng 5 giác quan. Những trải nghiệm thực tế khám phá thiên nhiên không chỉ tạo dựng nền tảng học tập như tôi chia sẻ ở trên, mà còn có tác dụng nuôi dưỡng năng lực cảm thụ phong phú. 

Ngày xưa chúng ta sống gần gũi với thiên nhiên, với động vật, giao tiếp với mọi người thuộc nhiều thế hệ. Nhưng cuộc sống công nghiệp hiện đại khiến trẻ con mất dần sự kết nối đó. Vì sao ngày nay trẻ không biết viết văn, chán ghét môn văn? Đó là bởi vì trẻ thiếu những trải nghiệm được quan sát thiên nhiên, cảm nhận cái đẹp xung quanh mình. 

Tôi còn nhớ một câu chuyện, khi chú chó của nhà mình đẻ con, cô của tôi đã làm một bài thơ về sự kiện đó như này: 

“Đêm hôm yên tĩnh

Chó mẹ cạo nền

Đẻ ba chó con

Mũm ma mũm mĩm”

Hình ảnh chó cạo móng chân xuống nền nhà khi đẻ là chi tiết rất đắt giá. Nếu không có những trải nghiệm thực tế quan sát chú chó khi đẻ sẽ không thể biết được chi tiết đó để viết. 

Cũng như vậy, muốn trẻ viết được bằng cảm xúc, trẻ cần những rung động từ những trải nghiệm của tuổi thơ. 

Tôi vẫn nhớ tuổi thơ của mình được lội mương bắt cá, bắt cua, đi tìm chọi gà, chăn trâu trên cánh đồng. Bây giờ mỗi khi đưa con đi trải nghiệm ở đâu đó gần với thiên nhiên tôi vẫn luôn nhớ lại những kí ức ngày xưa của mình, tôi tò mò về mọi thứ xung quanh “Ôi thích quá, thú vị quá. Bon ơi nhìn cái cây kia to không…” để làm gương cho con. Khi con thấy tôi tò mò, con cũng bị hấp dẫn và tò mò theo, mà không nhất thiết phải bắt ép. Trải nghiệm thời ấu thơ sẽ còn lưu lại dấu ấn sâu đậm vào trong tiềm thức của chúng ta ngay khi ta đã trưởng thành. 

Bố mẹ hãy tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi ở công viên. Việc trồng cây và chăm sóc cây là một cách để trẻ kết nối tâm hồn mình với thiên nhiên. Được lắng nghe tiếng chim hót, tiếng gió thổi, ngắm nhìn bầu trời đầy sao, vầy nước, tất cả những trải nghiệm đó sẽ rung động 5 giác quan, lưu lại trong trẻ những cảm nhận tinh tế về thế giới. 

Trong những lần đi trải nghiệm tôi đều chỉ cho Bon những điều tôi quan sát và rủ con cùng chia sẻ những cảm nhận của mình cho bố mẹ. Sau mỗi chuyến đi tôi khích lệ con hãy thử vẽ tranh, sơ đồ mindmap hoặc viết ra những điều con cảm nhận được, để giúp con đào sâu suy nghĩ hơn.

Những buổi tối gió mát cả nhà tôi sẽ đi dạo vào buổi tối. Tôi tin rằng khi lớn lên những buổi tối ngập tràn hạnh phúc ấy sẽ còn đọng lại mãi trong tâm trí con.  

Nếu có điều kiện bố mẹ hãy cho trẻ nuôi động vật để làm bầu bạn. Động vật là những người bạn dạy trẻ về tình yêu thương vô cùng tuyệt vời. Hồi tôi còn nhỏ gia đình tôi có nuôi chó, và cho đến giờ cảm giác hạnh phúc được ôm chú chó trong lòng vẫn hiện về nguyên vẹn trong tôi mỗi khi tôi nhìn thấy chú chó nhỏ nào. Nhà tôi nuôi hai chú chuột hamster và mỗi khi mệt mỏi chỉ cần ngắm nhìn hai chú chuột đáng yêu đó lại khiến tôi và Bon quên hết những mệt mỏi sau giờ học căng thẳng. Bon nâng niu, cưng nựng hai chú chuột với những lời nói đầy yêu thương, những lúc buồn lại chạy ra ngồi tâm sự trò chuyện. Tôi tin rằng sau này khi lớn lên con sẽ vẫn nhớ mãi những kí ức đẹp đẽ này, giống như tôi vẫn nhớ về những chú chó nhỏ của mình ngày xưa. 

Để đời sống tinh thần phong phú hơn nhất định nên để trẻ được tiếp xúc với âm nhạc và thơ ca. Người Việt Nam chúng ta rất thích ca hát, và có lẽ nhờ đó mà chúng ta có tinh thần lạc quan trước những khó khăn của cuộc đời. Cùng con hát karaoke tại nhà, cùng nhảy theo nhạc, cùng ngồi thiền tập hít thở, cùng nhau đọc những bài thơ và đồng dao, ca dao là những trải nghiệm mà bất cứ gia đình nào cũng đều làm được. Học một nhạc cụ nào đó sẽ cần đến sự kiên trì rất lớn mới trở nên thành thục, nên bố mẹ hãy cân nhắc về việc cho trẻ học nhạc cụ nào. 

So với học nhạc cụ như đàn piano, violin thì học vẽ sẽ ít tốn tiền hơn và cũng có nhiều mức độ để bố mẹ cho con theo học. Việc học vẽ có tác dụng giúp trẻ nuôi dưỡng con mắt thẩm mỹ, khả năng biểu lộ cảm xúc. Hơn thế nữa việc học vẽ còn giúp trẻ nâng cao năng lực biểu hiện tức là diễn đạt cho người khác hiểu những suy nghĩ của mình một cách trực quan. Trẻ vẽ tốt sau này khi đi học trên lớp trẻ biết sử dụng hình ảnh vẽ, sơ đồ, biểu đồ để minh hoạ cho ý tưởng của mình. Đây sẽ là một lợi thế rất lớn trong học tập và cả trong công việc sau này. Dù bố mẹ không có điều kiện kinh tế để trẻ theo học các lớp vẽ thì vẫn có thể khích lệ trẻ tự học trên nền tảng online. Thời gian nghỉ dịch tôi cho Bon tự học vẽ trên kênh youtube “Art for kıds hub”, khích lệ con mỗi tuần ít nhất vẽ một lần. Nhờ duy trì thói quen vẽ nên Bon có khả năng biểu hiện những suy nghĩ của mình bằng hình ảnh trực quan rất tốt. 

Hơn nữa việc học một môn nào đó bài bản và chuyên nghiệp như học đàn, học vẽ, học múa, học thể thao…cũng đều cần đến sự kiên trì khổ luyện mới có thể thành thục. Thông qua quá trình khổ luyện đó trẻ sẽ rèn luyện được năng lực nội tâm là sự bền bỉ, nỗ lực để ứng dụng vào việc học những môn cho tư duy logic ở trường. Việc rèn luyện những môn này rất cần được bắt đầu từ nhỏ, bởi vì “sắt rèn từ trong lò mới dễ rèn”.   

4. Cho trẻ vui chơi tự do thật nhiều  

Đừng nghĩ chỉ có trẻ mầm non mới cần vui chơi, mà trẻ tiểu học cũng rất cần vui chơi. Theo như nhà tâm lý và nhân chủng học Johan Huizinga phân tích thì con người là động vật tiến hoá nhờ vui chơi, và vui chơi là quá trình giúp cho não bộ của con người phát triển. 

Vui chơi giúp trẻ em học được những quy tắc sống của con người, nâng cao khả năng học tập, kích thích sự sáng tạo, và nâng cao năng lực thể hiện bản thân, rèn luyện tính bền bỉ, cũng như kích thích sự hứng thú tìm hiểu về sự việc xung quanh. Những trò chơi vận động sẽ giúp trẻ học cách giải quyết vấn đề tốt hơn, đối diện với khó khăn sẽ suy nghĩ tích cực để vượt qua, điều chỉnh cảm xúc và hành vi của bản thân tốt hơn. Đó là lí do mà trẻ càng hiếu động nghịch ngợm càng sáng tạo và thông minh cũng như sẽ có kỹ năng mềm tốt. 

Một trong những năng lực cần thiết của thế kỉ 21 là thay vì chỉ đi tìm câu trả lời chính xác thì cần tư duy đa chiều và linh hoạt. Đó là “Khả năng đưa ra nhiều giả thuyết cho một vấn đề không có đáp án chính xác”. Muốn như vậy những trò chơi của trẻ chính là trải nghiệm tuyệt vời để rèn luyện năng lực này. Trẻ chỉ cần chơi đùa với nhau những trò chơi quen thuộc như chơi đồ cứu, đuổi bắt, đá bóng, ném lon…Gia đình tôi thường đi bộ cùng với nhau trong khu đô thị, mỗi lần đi lại lựa chọn những cung đường khác nhau để đi. Khi về quê tôi rủ Bon ra sân nhà văn hoá cạnh nhà để cùng chơi. Có lần tôi khích lệ con thử trèo cây, con đã loay hoay nghĩ ra rất nhiều cách để có thể trèo được lên. Ban đầu Bon than thở “Con không trèo lên được”. Tôi liền bảo “Con thử nghĩ xem nếu chỗ này không được mình thử chỗ khác, cách này không được lại thử cách khác”. Sau khi thử rất nhiều cách Bon sung sướng khi trèo được lên cây “Mẹ ơi con trèo được rồi này”. Những trải nghiệm như thế sẽ giúp trẻ hiểu rằng có rất nhiều cách khác nhau để cùng đi về đích. 

5. Nuôi dưỡng tính sáng tạo 

Giáo sư Trần Thanh Vân đã chia sẻ về sáng tạo trong một chương trình giáo dục của Symphony of the Mind với chủ đề “Sáng tạo là kỷ nguyên tiếp theo của trí tuệ”rằng “Sáng tạo là nhìn cái người khác nhìn, nhưng nghĩ cái người khác không nghĩ”. Tôi muốn bổ sung thêm một ý nữa đó là sáng tạo là tạo ra giá trị mới, hoặc một cái gì đó hữu hình (nghĩa của từ sáng tạo ở Tiếng Anh là creativity, và creative= tạo ra). 

Sự sáng tạo sẽ liên quan đến quá trình kích thích của não bộ thông qua 5 giác quan, qua quá trình sử dụng đôi tay để sáng tạo ra sản phẩm. Sáng tạo là quá trình thực hành lâu dài và bền bỉ, phải bắt tay vào làm chứ không phải chỉ ngồi nghĩ ra ý tưởng mà không làm gì. Trẻ tiểu học có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong ba cấp học. Chính vì vậy để phát huy sự sáng tạo cho trẻ bố mẹ hãy lưu ý:

  • Những trải nghiệm thực tế với thiên nhiên, trải nghiệm tiếp xúc với nghệ thuật, trải nghiệm chơi tự do như tôi đã kể ở trên đều là nền tảng nuôi dưỡng năng lực sáng tạo cho trẻ. Sáng tạo còn liên quan trực tiếp từ trải nghiệm trẻ được vui chơi cùng với cha mẹ. 
  • Muốn sáng tạo trẻ cần được tôn trọng thế giới quan riêng, góc nhìn riêng của mình. Cha mẹ hãy luôn khích lệ và đặt câu hỏi với trẻ.  
  • Sáng tạo còn liên quan đến tính kỷ luật và nếp sinh hoạt quy tắc. Không phải cứ tự do không có khuôn khổ thì sẽ là sáng tạo. Sáng tạo là một quá trình làm việc nghiêm túc và chú tâm, chính vì thế ngay trong gia đình trẻ rất cần được cha mẹ chú trọng rèn luyện nền nếp và sinh hoạt có quy tắc ngay từ khi còn rất nhỏ. Khi làm việc gì đó dù chỉ 5 phút cũng hãy tập thói quen làm thật chỉn chu, chú tâm, dồn hết tâm sức cho việc đó, để trẻ hình thành thói quen tư duy nghiêm túc với công việc mình đang làm. 

Bố mẹ hãy tìm đọc thêm những phần tiếp theo trong cuốn “Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học” để hiểu sâu hơn từng gợi ý mà tôi kể ở trên. 

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN