TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CÓ ĐIỂM MẠNH GÌ

Thời gian gần đây Bon thường hỏi mình câu hỏi “Mẹ ơi, mẹ thấy con có điểm nào tốt? Điểm nào mạnh? Gần đây điểm nào con tiến bộ?”, rất khác với hồi lớp 2. Nhờ quá trình tìm hiểu trước về tâm sinh lý của con nên tôi không cảm thấy bất ngờ, và có sự chuẩn bị trước về tâm lý để trò chuyện và dẫn dắt.
Trên hành trình khám phá bản thân, nhiều người lớn cũng chưa thực sự hiểu về chính mình, có lẽ bởi vì ở độ tuổi còn nhỏ chúng ta thiếu đi những trải nghiệm để nâng cao năng lực tự nhận thức.
Dưới đây là bài viết trích từ cuốn sách “Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học”, cuốn sách không chỉ chia sẻ về những kiến thức liên quan đến dạy con tự học, mà còn rất nhiều những câu chuyện về đạo đức, về bài học trong cuộc sống bố mẹ nên dạy con ở độ tuổi tiểu học mà nhất định sẽ hữu ích với bố mẹ.
***************************************************************
1. Tự nhận thức được bản thân có những điểm mạnh gì để phát huy
Trong cuốn sách Đạo đức dành cho học sinh lớp 3-4 của Nhật có một nội dung mà tôi vô cùng tâm đắc. Đó chính là việc giúp học sinh tự nhận thức được điểm mạnh của mình.
Giai đoạn lớp 3-4 trở lên trẻ cần có ý thức về điểm mạnh của bản thân, cảm nhận được bản thân giỏi cái gì. Giai đoạn này cũng là thời kì trẻ đi tìm cho mình rất nhiều những giá trị quan và quan điểm sống từ những người xung quanh. Chính vì thế thời điểm này bố mẹ hãy cho trẻ đọc những câu chuyện về tiểu sử của những danh nhân, người nổi tiếng để giúp trẻ được tiếp xúc với nhiều quan điểm sống đa dạng. Thông qua việc đọc những câu chuyện kể về cách những người nổi tiếng đã cố gắng, đã nỗ lực và lựa chọn mục đích sống ra sao, trẻ sẽ soi chiếu những giá trị đó với chính mình để học hỏi.
Lớp 3 bố mẹ có thể mua bộ sách “Truyện kể về những người nổi tiếng” của NXB Kim Đồng và bộ “Những bộ có vĩ đại” của Alphabooks để trẻ đọc. Từ lớp 4-5 trở lên có thể mua bộ “Truyện kể về danh nhân thế giới-WHO ” của NXB Kim Đồng là dạng truyện tranh nên trẻ ngại đọc truyện dài cũng có thể hứng thú.
Bên cạnh đó mỗi lần di chuyển trên ô tô tôi thường sẽ mở trên Youtube để nghe những câu chuyện về danh nhân nổi tiếng thế giới cùng với con, sau đó cùng trò chuyện để cùng con đúc kết ra những điều thú vị từ cuộc đời của những danh nhân.
Từ Michael Faraday trẻ có thể học được tinh thần yêu khoa học thuần khiết không màng tước vị, danh tiếng. Từ mẹ Teresa trẻ học được tấm lòng từ bi vĩ đại. Từ Helen Keller trẻ học được tinh thần lạc quan và thái độ sống kiên cường trước những bất hạnh của cuộc đời. Từ Mari Curie trẻ học được rằng “hãy tin rằng bản thân ta luôn có một tài năng nào đó”.
Bên cạnh đó, cho trẻ tìm hiểu về những người nổi tiếng hiện tại sẽ giúp trẻ cảm thấy gần gũi hơn. Trong bài “Năng lực đối diện với áp lực, khó khăn và thất bại” ở chương 5 tôi đã kể về vận động viên trượt băng nghệ thuật Hanyu Yuzuru có tài năng trượt băng nghệ thuật từ nhỏ, nhưng nếu không có nỗ lực thì không thể vĩ đại được. Và anh trượt băng vì chính tình yêu với môn đó chứ không phải vì để nổi tiếng.
Thông qua câu chuyện về vận động viên bóng đá Christiano Ronaldo mà Bon thích, con đã hiểu được giá trị của tính kỉ luật bản thân và sự khổ luyện hàng ngày để vượt qua những giới hạn của chính mình và theo đuổi đam mê chơi bóng của cầu thủ ấy. Mỗi câu chuyện như vậy sẽ khích lệ để trẻ dần tự nhận thức về những điểm mạnh mà mình có và cố gắng phát huy giống như cách mà những danh nhân, người nổi tiếng đã cố gắng.
2. Giai đoạn lớp 5-6: Khát vọng và lòng dũng cảm sẽ giúp chúng ta đến gần ước mơ của mình
Khi trẻ bước vào lớp 5, trẻ đã có năng lực nhìn nhận rằng những người thành công và có sự nghiệp vĩ đại đều là những người nuôi ước mơ, khát vọng và sự dũng cảm để không lùi bước trước những khó khăn.
Tôi vẫn ấn tượng rằng giai đoạn lớp 5-6, những câu chuyện tôi đọc được về tấm gương của các danh nhân và người thành công đã truyền cho tôi động lực muốn cố gắng rất mạnh mẽ. Có lẽ những câu chuyện tôi đọc đúng thời điểm đã giúp tôi luôn khát khao được học hỏi thêm, mong muốn được khám phá về năng lực của bản thân mình nhiều hơn nữa. Nhờ các câu chuyện tôi cũng nhận thức được rằng khi trong mình mang một lí tưởng sống, và tự bản thân nỗ lực cố gắng từng chút một thì nhất định mình sẽ làm được.
Tôi khuyên rằng ở độ tuổi này bố mẹ hãy trò chuyện nhiều cùng trẻ và kể cho trẻ nghe những câu chuyện vượt qua khó khăn của chính mình, của những người mình ngưỡng mộ. Bởi đó là cách tốt nhất gieo cho trẻ khát vọng và niềm tin vào bản thân. Hãy khích lệ trẻ tin tưởng vào những điểm mạnh của mình để phát triển hơn nữa và tìm ra cách để khắc phục những điểm yếu. Để có thể tiến đến ước mơ của mình, chúng ta phải bước từng bước nhỏ.
Đến giai đoạn cấp hai, trẻ sẽ cần được tiếp xúc với những anh chị lớn hơn mình vài tuổi là những tấm gương tốt, nhưng là người thực việc thực rất gần gũi với trẻ.
Nếu ở lớp nhỏ hơn bố mẹ mua những truyện có tranh minh hoạ kể tóm tắt về sự nghiệp của các danh nhân thì ở độ tuổi lớp 4-5 nên tìm những truyện dài có tính chất văn học để trẻ hiểu câu chuyện về cuộc đời của các vĩ nhân được sâu sắc hơn. Tôi đã mua một vài cuốn trong bộ sách “Kể chuyện cuộc đời các thiên tài” của công ty sách Tân Việt, và cuốn “Gương danh nhân, những bài học thành công” của học giả Nguyễn Hiến Lê, “Anh em nhà Wright”… để đọc cùng con.

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN