Con chưa sẵn sàng có phải không?

Trong các buổi học cảm thụ âm nhạc vừa qua mình học được một cách ứng xử rất khéo léo của cô Bích, giáo viên dạy cảm thụ âm nhạc. 

  • Đó là khi học sinh đã được phát hết nhạc cụ nhưng các con thích cầm nghịch mà không lắng nghe hiệu lệnh của cô, hoặc chạy lung tung mà không nghe lời và không chịu hợp tác với cô trong tiết học. 
  • Đó là khi cô phát nhạc cụ nhưng con chỉ muốn chọn màu con thích mà không chịu nhận đồ cô đưa. 

Thay vì dùng những câu nói cấm đoán như “Con không được nghịch nhạc cụ nữa”, “Nếu con không muốn trật tự/nghe lời cô sẽ cho con ra khỏi lớp”, ‘Con sẽ không được chơi cùng các bạn ở tiết mục này”….

1/ Cô Bích chỉ hỏi các con một câu “Con chưa sẵn sàng để học phải không?”

“Nếu con con chưa sẵn sàng thì con có thể lùi lại phía sau để các bạn chơi trước, rồi khi nào con sẵn sàng cô mời con lên nhé”. 

2/ Cô không cần phải nói những điều tiêu cực. Cô đặt câu hỏi để cho các con được lựa chọn và quyết định. 

– Nếu con sẵn sàng con sẽ dừng chơi nhạc cụ theo ý mình và tập trung lên cô.

– Nếu con sẵn sàng con sẽ dùng nhạc cụ có màu mà cô đưa thay vì đòi hỏi kén chọn. Tất nhiên trước khi phát nhạc cụ cô sẽ luôn nói là các con sẽ không lựa chọn màu mình thích mà hãy dùng bất cứ màu nào cô phát nhé. 

– Nếu con sẵn sàng con sẽ dừng mất trật tự và lắng nghe cô 

3/ Không phải là con không ngoan, chỉ là con chưa sẵn sàng thôi 

Và cô sẽ luôn kiên nhẫn chờ đợi đến khi con đã sẵn sàng để tham gia lại. 

Với cách ứng xử đó tất cả các bạn nhỏ đều rất yêu tiết âm nhạc của cô. Và đó cũng là cách mà tất cả giáo viên mầm non và cả bố mẹ đều có thể học hỏi để ứng xử với các bạn nhỏ. 

4/ Kiên nhẫn chờ đợi đến khi con sẵn sàng

  • Nếu con bạn nhút nhát: 

Với một em bé nhút nhát lần đầu tiên tham gia chỗ đông người và toàn những người lạ con bám mẹ và chưa sẵn sàng. Mẹ chỉ cần kiên nhẫn thừa nhận cảm xúc khi ấy của con “Con thấy ngại và chưa sẵn sàng đúng không. Không sao cả có mẹ ở đây rồi. Khi nào con sẵn sàng hãy cho mẹ biết nhé”. 

Với những trẻ được gọi là nhút nhát và hướng nội không phải tính cách trẻ nhút nhát mà đơn giản em là người kỹ tính dò xét môi trường xung quanh đã đủ an toàn cho mình chưa, trẻ cần thời gian lâu hơn để thích nghi với môi trường. Nên nếu bố mẹ thấu hiểu tâm sinh lý của con và kiên nhẫn chờ đợi con sẵn sàng, luôn cho con thấy mình là điểm tựa tinh thần “không sao đâu, có mẹ ở đây rồi” thì nhất định con sẽ dần thích nghi với môi trường xung quanh để tự tin và mạnh dạn hơn. 

  • Nếu con không hợp tác: 

Khi hai anh em chơi với nhau và tranh giành đồ chơi, đánh nhau bố mẹ có thể can thiệp và hỏi các con rằng “Các con chưa sẵn sàng để chơi với nhau đúng không? Nếu sẵn sàng chúng mình sẽ chia sẻ và thoả hiệp với nhau thay vì đánh nhau”. 

  • Nếu con không thực hiện theo cam kết:

Cuối tuần này hai bố mẹ hứa đưa Bon đi chơi ở địa điểm mà con rất thích. Nhưng bố mẹ có đưa ra một yêu cầu rằng con cần chăm chỉ luyện tập đàn mỗi ngày và con cũng đã đồng ý với điều đó. Vì không có nỗ lực thì không hưởng thành quả. Và khi Bon không chăm chỉ luyện tập bố mẹ chỉ hỏi lại Bon rằng “Chắc là con chưa sẵn sàng cho việc đi chơi cuối tuần này đúng không?”. Bố mẹ sẽ chờ đợi đến khi con sẵn sàng.

5/ Dùng những thông điệp tích cực với trẻ

Đa phần người lớn chúng ta thường có những suy nghĩ dán nhãn và phán xét hành vi của trẻ ngay khi trẻ làm điều gì đó không theo ý mình. Nhưng nếu chúng ta học cách tháo bỏ tư duy phán xét hành vi của trẻ, tập quan sát trẻ, lắng nghe nhu cầu cảm xúc của trẻ và dùng thông điệp tích cực để thay đổi hành vi của trẻ thì trẻ sẽ vô cùng hạnh phúc và vui vẻ hợp tác. 

Khi trẻ làm việc gì chưa tốt đừng hỏi “Tại sao con lại làm như vậy?”, mình có thể dùng cách nói khác mà vẫn đạt được kết quả. 

Hôm đó mình nhờ Bon gấp quần áo xong rồi con mới được xem phim hoạt hình. Mình thấy con gấp rất nhanh có vài phút rồi mở tivi xem ngay. Thay vì lúc đó hỏi “Tại sao con không gấp hết mà đã xem tivi rồi?” Mình hỏi con “Mẹ thấy con đã gấp quần áo của con xong rồi. Mẹ tưởng con gấp hết quần áo cho cả nhà rồi mới xem tivi chứ nhỉ.” Bon vui vẻ trả lời vâng thế thì con gấp. Nếu con hậm hực không muốn gấp thì có thể hỏi con “Vậy khi nào con sẵn sàng gấp cả quần áo cho bố mẹ? Mẹ tin là con có thể gấp rất gọn gàng”. 

Trong bài viết này mình chia sẻ đến với mọi người cách suy nghĩ và cách dùng từ tích cực với trẻ, và mình tin rằng nó sẽ vô cùng hiệu quả để bố mẹ ứng dụng vào thực tế. Bố mẹ hãy tìm đọc cuốn “Kỉ luật mềm của trái tim” và “Kỷ luật mềm trong gia đình” để tham khảo thêm những tình huống ứng xử thực tế với trẻ trong giai đoạn 0-10 tuổi nhé. 

6/ Thừa nhận và lắng nghe cảm xúc của bản thân khi tức giận 

Một trong những khó khăn nhất khi làm cha mẹ đó là chúng ta học cách loại bỏ đi cảm xúc tức giận và phán xét các con. 

Các bố mẹ hãy thử thực hành 3 bước sau khi mình có những cảm xúc tiêu cực, tức giận với con:

– Mình đang cảm thấy như thế nào? Mình đang tức giận vì điều gì?

– Vì sao mình lại có cảm xúc tức giận? Việc này có thực sự là vì con không hay vì chính mình?  

– Con làm như vậy là vì sao? Con thực sự đang nghĩ gì hay muốn điều gì? 

Việc nhận diện cảm xúc của bản thân, không phải chối bỏ hay kìm nén nó chính là chúng ta học cách yêu thương và chấp nhận chính mình. Chỉ khi yêu thương và chấp nhận mình, chúng ta mới chấp nhận được cá tính riêng của con. 

 

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN