KIÊN NHẪN-QUAN SÁT- LẮNG NGHE CON

Không có mô tả ảnh.
1. Câu chuyện số 1: Con không tập trung và kiên trì làm gì đến cùng
Rất nhiều mẹ thắc mắc với mình là con không tập trung kiên nhẫn để chơi trò gì đó đến cùng. Ví dụ bé 3 tuổi nhưng chỉ chơi một xíu là bỏ đấy rồi chạy lăng quăng chơi cái khác. Mẹ thì rất muốn con phải tập trung để ghép đến cùng một trò nào đó.
Mình trả lời rằng đầu tiên là số phút mà bé có thể tập trung ở giai đoạn dưới 5 tuổi chỉ là bằng số tuổi cộng thêm 1, bé 3 tuổi thì chỉ tập trung được 4 phút mà thôi. Ngoài ra giai đoạn này có thể do con chưa đủ kỹ năng để có thể ghép hình đến cùng nên con chỉ ghép được một chút rồi con bỏ.
Việc mẹ kì vọng con phải tập trung miệt mài hay làm đến cùng không bỏ cuộc là điều không thể. Sự kì vọng quá lớn với con sẽ khiến bố mẹ nôn nóng và sinh ra tâm lý bất an, tâm trí không còn chỗ để dành cho quá trình lặng ngắm và quan sát những hành vi của con nữa. Đó là điều rất đáng buồn khi nuôi dạy con.
Mình nhớ khi Bon 3 tuổi rưỡi mình cũng mua lego về cho con ghép. Ban đầu mình để con tự đọc hướng dẫn và ghép nhưng vì nó vượt quá độ tuổi và con chưa quen nên chỉ một lát con bỏ cuộc và bảo mẹ ơi ghép cho con. Mình cũng hơi bực mình bảo sao con không chịu ngồi ghép đến cùng đi.
Nhưng sau đó mình phải cân bằng lại cảm xúc. Con nhờ nên mình ngồi xuống ghép cùng con, rồi sau đó qua được đoạn khó thì mình để con ghép tiếp những khâu dễ. Qua 1-2 lần chơi các trò như vậy con cũng tự tin hơn nhưng chưa thích lego và cũng chưa ghép được. Bẵng đi hơn 1 năm sau con đến nhà bạn chơi và thấy lego, con cũng thích rồi được mua tặng, thế là con lại tự mình ngồi để lắp ghép nó.
Mình hiểu rằng đó là thời gian con sẵn sàng học hỏi kỹ năng để chơi bộ môn này. Có thể có nhiều bé biết ghép sớm hơn Bon nhiều, nhưng điều quan trọng không phải là biết sớm hay muộn, biết nhiều hay ít, mà là tự chính bản thân đứa trẻ sẵn sàng để tiếp nhận nó.
2. Câu chuyện số 2: Tập kể chuyện theo tranh
Khi Bon được 6 tuổi, đang nghỉ dịch Covid-19 ở nhà cùng mẹ nên không đi học vì thế mẹ nghĩ là tranh thủ dạy con ôn lại bảng chữ cái và tập đánh vần. Mục đích không phải là để con sẽ biết đọc sớm mà đơn giản là giúp con tập làm quen với việc học. Mỗi ngày khi đọc ehon mình tranh thủ dạy con tập đánh vần.
Nhưng một hôm khi rủ con nghe mẹ đọc cuốn “Ngôi nhà cũ của bác Peter” và “Peter ở xứ sở việt quất” (hay tên khác là “Giỏ việt quất tặng mẹ”)thì con bảo con không thích đánh vần đâu, con có thể đọc truyện (tập kể) theo suy nghĩ của con được không mẹ? Mình rất ngạc nhiên vì từ trước đến giờ chẳng bao giờ con chịu kể lại truyện theo tranh, hay đọc cuốn ehon nào xong con sẽ kể lại nội dung cho mẹ nghe cả.
Mặc dù lần cuối cùng mình đọc cho Bon nghe những cuốn ehon này cũng đã hơn nửa năm trước. Nhưng mình rất ngạc nhiên là con mở ra nhìn tranh rồi kể lại theo ngôn ngữ của mình với nội dung và các chi tiết nhỏ rất chính xác với cuốn truyện.
Quá trình 6 năm đồng hành đọc ehon cho Bon hầu như chưa bao giờ mình đặt câu hỏi khi đọc xong hay muốn ép con sẽ phải kể lại nội dung câu chuyện. Lúc Bon tầm 4-5 tuổi mình cũng muốn rèn luyện cho con khả năng kể chuyện nên dụ Bon tập kể lại câu chuyện sau khi đọc ehon xong nhưng không bao giờ con hợp tác, trong khi rất nhiều bạn khác có thể kể lại vanh vách nội dung câu chuyện. Vậy là phải đợi đến 6 tuổi khi có hứng thú thì con mới kể lại. Điều đó mình rất bất ngờ.
3. Câu chuyện số 3: Ghép hình Tangram
Mình mua bộ ghép hình Tangram cho Bon từ hồi 4 tuổi để rủ con ghép cùng nhưng con không hào hứng chút nào, có khi cứ kệ để mẹ tự ngồi xếp, còn mình thì ngồi chơi ô tô.
Thế nhưng thời gian gần đây khi đã 6 tuổi con rất mê trò này và thường xuyên chủ động rủ mẹ ra xếp cùng con hoặc tự ngồi xếp một mình.
4. Mọi hành vi của con đều có ý nghĩa
Tất cả những câu chuyện ấy muốn khẳng định rằng mỗi đứa trẻ có sở thích và mốc phát triển khác nhau. Con mình chưa làm được như con nhà hàng xóm, không phải là con không làm được, đơn giản là chưa đến thời điểm để con thể hiện ra mà thôi. Chỉ cần bố mẹ không so sánh, không áp lực và không nôn nóng, cứ kiên nhẫn và quan sát những sở thích hay hành động của con, đến một thời điểm nào đó mà mình hay gọi là vào “một ngày đẹp trời” con sẽ tự mình làm được mà thôi.
Mọi hành động của trẻ đều có ý nghĩa chứ không phải vô nghĩa. Ngay cả việc trẻ lăng xăng chơi trò này một xíu, trò kia một xíu mà không chịu ngồi ghép hết 1 trò đơn giản là trẻ đang trong quá trình tìm hiểu về cách chơi hay cấu tạo của trò đó mà thôi.
Khi đứa trẻ ngồi yên lặng rất lâu không làm gì, đơn giản là bên trong bộ não bé xíu kia đang suy nghĩ những điều rất chi là “vĩ đại”. Trẻ con luôn cần các khoảng lặng để sáng tạo tốt hơn.
5. Kiên nhẫn và quan sát
Trong hành trình làm mẹ bài học quan trọng nhất mình rút ra được cho đến giờ chính là kỹ năng quan sát con, tâm thái an nhiên, bao dung không nóng vội, không đưa ra những kì vọng quá mức để rồi những kì vọng ấy trở thành áp lực vô hình khiến bản thân chúng ta nôn nóng, mệt mỏi, mất tự tin. Và những năng lượng xấu đó sẽ vô hình tác động lên tâm lý của con khiến con cũng không tự tin để thể hiện bản thân mình nữa.
Đứa trẻ sẽ tự mình thể hiện được cá tính và khả năng riêng của mình nếu chúng được ở bên một người mẹ kiên nhẫn, bao dung, và biết quan sát con. Cứ nuôi con chậm rãi thôi, bạn sẽ thấy nuôi con thật nhàn và con sẽ rất “ngoan”.

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN