GIÚP CON RÈN THÓI QUEN TỰ GIÁC HỌC Ở TIỂU HỌC

Không có mô tả ảnh.

1. Những năng lực cần thiết cho trẻ ở giai đoạn tiểu học
Khi bạn tìm kiếm trên mạng từ khoá “những năng lực cần thiết cho thế kỉ 21” sẽ có hàng ngàn bài viết chia sẻ về chủ đề này. Có 5 năng lực quan trọng nhất chính là:

– Năng lực tự học- Khao khát học hỏi, chủ động trong học tập để đưa những thứ đã học vào ứng dụng trong cuộc sống và cống hiến cho xã hội.

– Năng lực tư duy sáng tạo-tự mình tìm ra vấn đề, biết ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống để giải quyết vấn đề.

– Năng lực thích nghi và ứng phó với những thay đổi của xã hội, phán đoán được những thay đổi không có báo trước.

– Năng lực giao tiếp- biết hiệp điều, phối hợp với những người khác để làm việc, truyền đạt được cho người khác những điều mình suy nghĩ.

– Năng lực ngoại ngữ- giúp tiếp xúc với đa văn hoá, đa giá trị quan trong thế giới phẳng, nhưng đồng thời vẫn giữ được những giá trị văn hoá riêng của dân tộc.

Vậy giai đoạn tiểu học, vốn là giai đoạn nền tảng để hình thành thói quen và nuôi dưỡng năng lực cho học sinh, bố mẹ nên chú trọng đến việc xây dựng năng lực nào nhất cho trẻ?

Vâng, chính là xây dựng nền tảng vững chắc cho năng lực tự học ở trẻ. Muốn trẻ tự học trước hết trẻ cần có thói quen tự giác trong học tập. Để giúp con tự giác trong chuyện học tập bố mẹ nên làm những gì?

2. Muốn trẻ chủ động ngồi vào học đúng giờ 
Yêu cầu số 1: Hãy rèn luyện cho trẻ thói quen sinh hoạt có nhịp điệu: đi ngủ-thức dậy sớm, đúng giờ và ngủ đủ giấc

Yêu cầu số 2: Hãy dạy trẻ thói quen biết tuân theo các quy tắc và quy định, giữ lời hứa về thời gian

Như tôi đã chia sẻ ở bài viết “Tầm quan trọng của việc xây dựng các quy tắc trong gia đình”, nếu trẻ không có thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc, không thực hiện đúng quy tắc, không giữ lời hứa về thời gian thì trẻ không có ý thức tự giác để ngồi vào bàn học đúng giờ.

Nhiều cha mẹ để trẻ sinh hoạt không có quy tắc, nay ngủ muộn mai ngủ sớm, quy định đưa ra những hôm nay dễ dãi ngày mai nghiêm khắc khiến trẻ không thể hình thành được năng lực tự kiểm soát hành vi. Đó là lí do bố mẹ cứ liên tục nhắc nhỏ và thúc giục trẻ việc học, lâu dần trẻ sẽ cảm thấy việc học là việc của bố mẹ và mình chỉ bị bắt ép.

Ngoài ra, một thực trạng ở Việt Nam đó là trẻ ngủ không đủ giấc. Trẻ phải làm bài tập đến tối khuya và hôm sau phải dậy sớm đi học khiến tinh thần trẻ uể oải, bộ não không đủ sinh khí để hào hứng đón nhận bài giảng vào sáng hôm sau.

Trong năm học tôi luôn cố gắng để Bon đi lên giường ngủ lúc 9h15, 30p đọc sách để 9h45h đi ngủ. Có thể cuối tuần hay dịp nghỉ hè con được chơi muộn hơn một chút.

Nếu bài tập ở nhà nhiều bố mẹ có thể chia nhỏ số lần làm bài tập. Đi học về làm bài tập lần đầu tầm 20 phút, và sau khi ăn cơm làm tiếp bài tập lần hai tầm 30-40 phút. Nhờ cách làm này nên tôi đã giúp con vừa làm được bài tập trên trường, vừa có thời gian để tập đọc sách hàng ngày trước khi đi ngủ.

3. Khi trẻ chưa chịu ngồi vào học bố mẹ hãy ngồi vào bàn trước
Con cái là hình ảnh phản chiếu hoàn hảo thói quen của cha mẹ. Muốn trẻ có thói quen ngồi vào bàn học, trước hết bố mẹ hãy tạo thói quen ngồi vào bàn học cùng con. Khi con học có thể ngồi bên cạnh làm việc, hoặc nhờ con giảng lại bài cho bố mẹ.

Tuyệt đối không nên vừa ngồi cạnh kèm con học bài mà vừa nhắc bài và chỉnh lỗi sai liên tục cho con, vì sẽ khiến trẻ cảm thấy áp lực với việc học, và nghĩ rằng mình không được phép làm sai. Càng không nên vừa cầm điện thoại vừa ngồi học cùng con, vì sẽ khiến trẻ mất tập trung.

Khi đưa ra quy tắc 8h tối ngồi vào bàn học lần hai, có những hôm Bon không chủ động ngồi vào bàn thì tôi vẫn ngồi vào bàn làm việc. Một vài phút sau tôi thấy Bon đã tự bỏ đồ chơi và ngồi vào bàn học theo mà không cần mẹ phải thúc giục hay quát mắng nữa.

Câu nói “Học bài đi” là câu nói kém hiệu quả nhất, nhưng lại là câu nói bố mẹ sử dụng nhiều nhất. Thay vì nói con học bài đi, bố mẹ hãy là người bắt đầu trước nhé.

4. Những mẹo giúp trẻ hứng thú với việc học
4.1 Mỗi bài học không nên kéo dài 30p
Với trẻ tiểu học, đặc biệt là trẻ lớp Một mỗi lần học không nên kéo dài quá 30 phút vì trẻ sẽ không thể tập trung được. Nếu những bài tập viết dài bố mẹ hãy chia nhỏ đơn vị thời gian, làm 15p rồi nghỉ 5p rồi lại làm tiếp. Với những trẻ không thể tập trung lâu, hiếu động thì điều này rất cần thiết.

4.2 Ghi nhận những có gắng dù là nhỏ nhất của con
– Thấy con hôm nay tự ngồi vào bàn học hãy khen ngợi ngay việc đó “Hôm nay con tự ngồi học mà không cần bố mẹ nhắc, quá tiến bộ ấy”, hoặc “Con viết đẹp hơn hôm qua rồi đấy”. Trẻ rất cần bố mẹ ghi nhận ngay những điều trẻ tiến bộ.

– Hãy nói với con về kết quả tích cực như: Nếu con cầm bút sai cách hay nhắc nhở con “Nếu con cầm bút đúng con sẽ viết đẹp và nhanh hơn đấy”. Nếu con ngồi sai tư thế hãy nói “Nếu con sửa được tư thế ngồi là con sẽ đạt điểm 10 về tác phong học đấy”

– Nếu con làm sai hãy nhìn vào điểm tích cực để ghi nhận “Bài này hơi khó một chút mà con đã làm được rồi cơ à. Sai một chút không sao”, quan trọng là ghi nhận quá trình con đã rất cố gắng hết sức chứ không đánh giá kết quả. Nếu trẻ làm sai lại bị bố mẹ mắng “Lại sai à”, “Có thế mà cũng sai à” khiến trẻ sẽ rơi vào tâm lý mình không được phép sai, từ đó sợ bị sai, dần dần trẻ sẽ không dám thử nhưng cái mới, không chịu động não suy nghĩ những bài khó.

4.3 Tạo ra không khí vui vẻ khi học: Đừng bắt con phải nghiêm túc ngồi vào bàn
Có giai đoạn tôi đã mắc sai lầm là cứ bắt con ngồi học là phải nghiêm túc, tập trung để học. Nhưng sau một vài lần tôi thấy khi vừa học Bon vừa được ăn kẹo hoặc nhâm nhi cùng mẹ cái gì đó con hào hứng và thấy thoải mái với chuyện học hơn hẳn. Vì thế tôi không bắt ép con phải nghiêm túc nữa, mà tạo không khí thoải mái với con. Con có thể vừa ăn vừa học, hai mẹ con cùng ăn bánh hoặc hoa quả để con thấy việc học cùng mẹ là vui vẻ. Dần dần khi con thấy vui vẻ, con sẽ kéo dài được sự tập trung của mình. Việc trẻ được ngồi học ở phòng khách, gần chỗ mẹ làm việc hay nấu nướng cũng là một cách để giúp trẻ cảm nhận được không khí vui vẻ và sự an toàn vì có mẹ ở gần.

4.4 Lập mục tiêu và bảng theo dõi mục tiêu đó
Khi xây dựng mục tiêu chỉ nên chọn 1 mục tiêu để theo đuổi mỗi ngày. Hãy dán mục tiêu đó ở chỗ trẻ ngồi học để cùng nhau theo dõi tiến độ cố gắng. Từ giai đoạn giữa năm học lớp Một tôi cùng Bon thực hiện mục tiêu mỗi ngày đọc 1 cuốn truyện tiếng Việt và tiếng Anh. Trên bảng mục tiêu đó tôi ghi nhận bằng cách chấm một hình sticker mặt cười, vẽ hình hoa thị để con hào hứng hơn.

4.5 Dạy con kỹ năng quản lí thời gian
Sử dụng đồng hồ bấm giờ kết hợp với việc để trẻ tự lên kế hoạch cho bản thân…sẽ là kỹ năng quan trọng giúp trẻ biết sắp xếp và quản lí thời gian của mình để việc học hiệu quả hơn. Ví dụ như đặt chuông để nhắc trẻ giờ phải học bài. Khi ấy bố mẹ sẽ không cần phải giục trẻ “học bài đi” nữa, mà chỉ cần hỏi “Chuông kêu là mình phải làm gì nhỉ. Mấy giờ mình phải học bài con nhỉ?” trẻ sẽ tự giác hơn. Bố mẹ có thể tham khảo thêm ở bài “Những cách giúp trẻ biết quản lí thời gian”.

4.6 Mỗi ngày 5 phút quan trọng hơn một tuần vài lần 30p
Luôn bắt đầu từ việc dễ đến khó, thời gian từ ngắn tiến đến dài. Tần suất và mật độ hiệu quả hơn số lượng. Những trẻ mới học lớp Một, lớp Hai chưa tập trung được trong thời gian dài thì bố mẹ hãy dùng phương pháp này để giúp trẻ duy trì những mục tiêu nho nhỏ hàng ngày. Kể cả trẻ cuối tiểu học thì giai đoạn đầu khi gieo thói quen cho trẻ hãy chọn những việc chỉ cần thực hiện trong khoảng thời gian gian ngắn. Ví dụ như làm một bài tập Toán ở sách làm thêm, đọc 1 câu chuyện ngắn, tập viết 5 dòng nhật kí… để giúp trẻ có cảm giác “đạt được”, “hoàn thành” một mục tiêu nhỏ, từ đó nuôi dưỡng động lực kiên trì.

5. Hãy kiên nhẫn khi trẻ chưa chịu làm, luôn có niềm tin với con
Nếu con đọc bài dài quá con chán bỏ giữa chừng bố mẹ hãy kiên nhẫn. Nếu con chưa chịu làm hãy kiên nhẫn. Giai đoạn lớp Một, lớp Hai chính là giai đoạn tập luyện của trẻ nên việc trẻ làm được và chưa làm được sẽ luôn lặp đi lặp lại, chính nhờ quá trình đó mới giúp trẻ tự rút ra bài học cho mình để hình thành thói quen tự học. Nhiều bố mẹ đòi hỏi trẻ không được chán, nên trẻ hơi nản là thúc giục, và bày tỏ tâm trạng thất vọng với con, điều đó sẽ khiến trẻ càng mất hứng thú với việc học.

Giai đoạn Bon mới bước vào lớp Một là một quá trình giúp tôi học được chữ “nhẫn” vì nhiều hôm con không muốn làm bài, không hợp tác dù mẹ đã nói chuyện nhẹ nhàng. Có những hôm con không làm bài tôi sẽ chấp nhận và nói rằng việc học là việc của con nên nếu con không làm bài thì hãy chịu trách nhiệm với cô giáo ngày mai nhé. Việc thúc giục hay quát mắng trẻ lúc này đều không hiệu quả, mà hãy coi đó là cơ hội để cho con học về bài học chịu trách nhiệm. Qua 1-2 lần con bị cô giáo nhắc nhở nên tự giác với việc học của mình hơn hẳn.

Một điều tôi học được từ tư duy tích cực đó là bố mẹ phải luôn có niềm tin rằng rồi con sẽ làm được, con sẽ tiến bộ và buông bỏ bớt đi những lo lắng và bất an. Chỉ cần bố mẹ tập trung vào những điều mình muốn ở con, gieo vào tiềm thức của con những suy nghĩ tích cực ấy thì nhất định con sẽ có đủ tự tin để làm theo nó.

Bài viết trích từ cuốn “Kỷ luật mềm trong gia đình”

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN