LÀM GÌ ĐỂ CON HỨNG THÚ THAM GIA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẬP THỂ

Có thể là hình ảnh về trẻ em, đang đứng, ngoài trời và cây
Tôi đã tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ Màu Xanh tại Hà Nội được 4 năm. Câu lạc bộ Màu Xanh là một nhóm hoạt động cộng đồng dành cho các bố mẹ có con ở độ tuổi từ 0-18 tuổi với mục đích lan toả những giá trị giáo dục tốt đẹp. Câu lạc bộ có rất nhiều hoạt động trải nghiệm tập thể dành cho học sinh từ độ tuổi mầm non đến trung học cơ sở.
Quá trình đồng hành cùng với con khi tham gia những buổi trải nghiệm đã cho tôi học hỏi thêm nhiều bài học quý báu, đồng thời có dịp quan sát để hiểu được những khó khăn mà các bố mẹ gặp phải trong quá trình đồng hành cùng con đi trải nghiệm tập thể. Việc cho trẻ tham gia trải nghiệm trong môi trường đông người là cơ hội tốt để nuôi dưỡng kỹ năng giao tiếp và sự tự tin cho trẻ, nuôi dưỡng sự tò ham học hỏi và gieo vào tâm hồn trẻ lòng biết ơn với cuộc sống.
Tuy nhiên có rất nhiều trẻ khi đi trải nghiệm riêng với gia đình hoặc một nhóm gia đình thân quen thì rất hào hứng, nhưng khi tham gia vào tập thể đông người và nhiều người lạ thì ngại không muốn tham gia. Vậy thì làm thế nào bố mẹ giúp con hoà đồng trong môi trường tập thể?
1. Trải nghiệm cần có tần suất và mật độ đều đặn mới có hiệu quả
Muốn trải nghiệm có hiệu quả thì trẻ phải được đều đặn và thường xuyên tham gia vào các hoạt động. Bởi vì nếu không lặp đi lặp lại, trẻ chỉ hiểu được bề mặt mà không có cơ hội đào sâu suy nghĩ hơn. Ít nhất hàng tháng trẻ phải được cơ hội giao lưu, trải nghiệm tập thể cùng nhau một hai lần mới khiến trẻ quen với môi trường tập thể. Qua mỗi trải nghiệm những kỹ năng và năng lực mới dần dần được tích luỹ, và sự đều đặn thường xuyên mới thấm dần vào trong tư duy của trẻ.
2. Nếu trẻ ngại tham gia những trải nghiệm chung với tập thể thì phải làm sao?
Rất nhiều bố mẹ gặp khó khăn đó là không thể lôi kéo con tham gia vào những hoạt động trải nghiệm tập thể có đông người.
– Như tôi chia sẻ ở trên, một trong những cách cải thiện việc trẻ ngại tham gia vào hoạt động tập thể có đông người chính là hãy tạo tần suất tham gia nhiều hơn để giúp trẻ làm quen. Trải qua 5-6 lần chơi cùng nhau sẽ giúp trẻ dần loại bỏ rào cản về giao tiếp, vượt qua sự e dè xấu hổ chỗ đông người để kết nối “bắt sóng nhau”, từ đó bắt đầu tự tin thể hiện bản thân mình.
– Ban đầu trẻ ngại không muốn đi đến nơi đông người, bố mẹ hãy rủ bạn bè của con cùng tham gia. Trong buổi trải nghiệm bố mẹ hãy chủ động làm quen và giao lưu cùng với những người mới để làm gương cho con. Dạy con làm quen với các bạn mới, hỏi tên, tuổi hoặc sở thích của nhau. Đến lần sau hãy khơi gợi những kí ức vui vẻ của buổi trải nghiệm trước, hoặc nhắc đến tên vài người bạn mà con quen để con có động lực tham gia.
– Bố mẹ phải là người hào hứng tham gia nhất, chia sẻ với con những điều mình muốn tìm hiểu, những điều mình tò mò để làm gương cho con. Với trải nghiệm của mình tôi thấy đây là bí quyết quan trọng nhất để giúp con hào hứng đi cùng bố mẹ.
– Trong quá trình diễn ra hoạt động trải nghiệm hãy quan sát con (nhưng đừng thúc giục hay tạo áp lực), đặt câu hỏi trò chuyện cùng con, cùng tham gia vào các hoạt động khi được kêu gọi thay vì chỉ đứng im nhìn. Trẻ con cần nhất là hình ảnh làm gương và tâm thế đồng hành của bố mẹ trong tập thể. Nếu ban tổ chức kêu gọi có ai tham gia không thì khi chứng kiến bố mẹ nhiệt tình tham gia, chắc chắn trẻ con sẽ được tiếp thêm khí thế.
– Trước những buổi trải nghiệm hãy cùng con tìm hiểu về chủ đề mình sẽ tham gia, địa điểm tham quan để ít nhất con có một tâm thế chuẩn bị sẵn sàng. Sau buổi trải nghiệm hãy hỏi con những câu hỏi liên quan đến nội dung trải nghiệm “Con ấn tượng nhất với điều gì?” hoặc “Hôm nay con quen được bạn nào mới không?”, “Trò gì con vui nhất?”. Đồng thời khuyến khích con hãy kể lại trải nghiệm của mình cho bố (nếu bố không tham gia được cùng), cho ông bà, bạn bè, thầy cô ở lớp.
– Đây là những cách mà tôi đã học được từ các bác trong ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Màu Xanh đã hướng dẫn cho các bố mẹ để gieo mầm tò mò và hứng thú cho con thông qua mỗi lần trải nghiệm. Nó thực sự có hiệu quả.
Mỗi chuyến đi trải nghiệm như Bảo tàng lịch sử, giao lưu văn hoá, tham quan nông trại tôi đều tạo cơ hội để Bon được kể lại với mọi người xung quanh, đặt câu hỏi với con để con kể lại những cảm xúc của mình. Nhờ vậy mà giai đoạn mầm non Bon chưa hào hứng tham gia các buổi trải nghiệm tập thể, nhưng đến lớp 2 thì vô cùng hào hứng và tích cực.
3. Độ tuổi dễ gieo nhất là khi nào?
Trong quá trình quan sát các bạn nhỏ tham gia vào những hoạt động trải nghiệm tôi nhận thấy rằng độ tuổi lớp 1 đến lớp 4 là độ tuổi trẻ tò mò và nhiệt tình tham gia vào những hoạt động trải nghiệm nhất. Độ tuổi mầm non trẻ vẫn cần dựa vào bố mẹ, và chưa có khả năng tự chủ động trong những hoạt động tập thể nên chưa hào hứng thể hiện mình. Còn độ tuổi từ lớp 5-6 trở lên trẻ bắt đầu bước vào tuổi teen, độ tuổi “ẩm ương” trẻ không còn muốn cùng bố mẹ tham gia vào những hoạt động chung, và không muốn chơi cùng các em nhỏ mà có xu hướng thích đi riêng cùng bạn bè và chơi cùng anh chị lớn hơn 1-2 tuổi.
Còn độ tuổi 6-9 tuổi trẻ mới trong giai đoạn đầu tiểu học, có khả năng tự chủ, tự giác nhất định, sự tò mò khát khao tìm hiểu về thế giới xung quanh cũng mạnh mẽ nhất, nhưng lại chưa bước vào thời kì tuổi teen. Vì thế bố mẹ tích cực cùng con tham gia những trải nghiệm tập thể sẽ nuôi dưỡng kỹ năng tương tác giao tiếp và làm việc nhóm cho trẻ, giúp trẻ vượt qua rào cản ngại chốn đông người, quen với bạn mới. Ngoài ra, cùng con trải nghiệm ở giai đoạn này sẽ gia tăng sợi dây kết nối giữa bố mẹ và con cái, để dù con bước vào tuổi teen thì sự gắn kết vẫn còn mà không bị đứt rời. Nếu giai đoạn tiểu học trẻ ít tham gia những buổi trải nghiệm trong tập thể thì bước vào tuổi teen ở cấp hai sẽ rất khó rủ trẻ tham gia.
4. Thiếu bóng dáng đồng hành của các ông bố
Hầu hết trong các buổi trải nghiệm đều chỉ có các mẹ đưa con đến tham gia và đồng hành cùng con. Rất ít các gia đình có bố đi cùng. Có lẽ ở Việt Nam đàn ông vẫn còn quan niệm những trải nghiệm tập thể thì chỉ cần mẹ đưa đi là đủ, các bố còn bận công to việc lớn không cần thiết phải tham gia.
Tuy nhiên với con trẻ khi có cả hai bố mẹ cùng đồng hành trẻ sẽ cảm nhận được “tính nghiêm túc” trong hoạt động trải nghiệm, cảm nhận được sự quan tâm của cả bố và mẹ. Hơn nữa bước vào độ tuổi tiểu học trẻ cần có sự hiện diện của bố trong việc xây dựng những kỹ năng xã hội, nhìn nhận những vấn đề và cách giải quyết vấn đề của cuộc sống. Vì thế nếu chỉ để mẹ đảm nhận công việc nuôi dạy con, đứa trẻ sẽ lớn lên trong sự “thiên lệch” về vai trò của bố mẹ.
Nhiều đứa trẻ cảm thấy mình lớn lên không cần sự đồng hành của bố, thì sau này khi lập gia đình và sinh con, chính đứa trẻ ấy sẽ dễ đi theo vết xe đổ của bố ngày trước.
Trong gia đình tôi, chúng tôi luôn có quy ước với nhau đó là dù bố bận rộn đến mấy thì ít nhất 1 tháng phải cùng con đi trải nghiệm một lần. Thông thường bố Bon sẽ luôn ưu tiên thời gian cuối tuần dành cho gia đình, nên chỉ khi có việc bất khả kháng mới vắng mặt.
Nhưng với những gia đình mà người bố chưa quen với việc đồng hành cùng con ở những trải nghiệm sinh hoạt tập thể, các mẹ hãy đề nghị bố hãy chọn một hoạt động mình “có hứng thú nhất” để tham gia cùng con. Hãy nói con chủ động rủ bố tham gia và cùng bố tìm hiểu trước thông tin về buổi trải nghiệm mình sẽ đi. Mưa dầm thấm lâu, dần dần bố sẽ tích cực tham gia cùng con trong những hoạt động trải nghiệm.

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN