PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÂU-Chuyển từ học thụ động sang học chủ động

 

Tư duy sâu đó là khả năng đào sâu suy nghĩ về một vấn đề nào đó, thông qua việc chúng ta tiếp thu kiến thức từ thụ động sang thế chủ động. Và đây chính là bí quyết vô cùng quan trọng để nuôi dưỡng khả năng học tập, nuôi dưỡng tinh thần ham học hỏi cho mỗi con người mà các bác trong CLB Màu Xanh mình đang tham gia sinh hoạt đã xây dựng cho lộ trình 0-18 tuổi cho các con. Những câu chuyện các bác chia sẻ nó liên quan trực tiếp đến chính những trải nghiệm của bản thân mình từ khi còn học cuối cấp 1. Có lẽ chính nhờ rèn luyện 4 kĩ năng ĐỌC-NGHE-VIẾT-NÓI, đặc biệt là kỹ năng đọc, viết suốt giai đoạn từ khi sang Nhật, trải qua 14 năm đến giờ mình đã nhận được những thành quả ngọt ngào.

Điều mình tâm niệm đó là muốn con bạn giỏi cái gì, bạn hãy bắt đầu làm nó trước để làm gương. Bền bỉ là chìa khoá của thành công. Và con một bố mẹ đồng hành, chứ không cần một bố mẹ thúc đít sau mông con.

1. KỸ NĂNG ĐỌC: Nghe kể chuyện và đọc sách

Không chỉ đơn thuần đọc cho con 1 cuốn ehon, kể 1 câu chuyện rồi hỏi con là bài học rút ra ở đây là gì. Không chỉ đọc 1 cuốn ehon rồi hết mà mình còn phát triển thêm nhiều trò chơi từ cuốn ehon đó. Bố mẹ có thể kể lại, hoặc để con ngồi tự giở sách và tập nói bi bô theo ý con. Các bạn cũng rất thích những câu chuyện “bịa” của bố mẹ đó ạ.

1.1 Với những bạn tầm 3 tuổi trở lên chúng ta có thể gợi ý con:

– Hãy thử để ngỏ cái kết chuyện và cho con tự đưa ra cái kết của câu chuyện- Có thể thi cùng con là mẹ kể cái kết của mẹ, con hãy kể cái kết của con- Với những chuyện có chương hồi, đọc đến chương này hãy thử cho con đoán xem nội dung tiếp theo của chương sau chuyện gì sẽ xảy ra với nhân vật chính. Nếu con chưa biết mình có thể đưa ra gợi ý đặt câu hỏi dễ hơn để kích thích và khích lệ con tập nói.

Tất cả những điều này sẽ giúp con phát triển sự sáng tạo, trí tưởng tượng, phát triển tình huống thực tế để từ đó có khả năng chủ động xử lí các vấn đề con gặp phải trong tương lai. Mình nhớ là chị Phan Hồ Điệp có chia sẻ bí quyết này với các bố mẹ rồi thì phải. Thực sự đây là phương pháp rất hữu ích cho con mà mình còn chưa áp dụng nhiều, nhưng nhất định sẽ cố gắng thực hiện đều đặn hơn.

Ngoài ra hãy giúp con tư duy bằng hình ảnh ví dụ như nói đến cảnh sát con liên tưởng đến cái gì, nói đến bác sĩ con liên tưởng đến cái gì, từ đó nối tiếp nhau theo trò chơi nối đuôi: quả táo, màu đỏ, quả cà chua, tương cà, piza, nước Ý, châu Âu, nước Anh, Manchester….- Cho con làm những bài tập tư duy logic thông qua các cuốn làm bài tập tư duy như bộ chim đa đa, Toán thỏ, Pomath…Cho con chơi lego (mình thích dạng lego classic vì con sẽ sáng tạo được nhiều thứ hơn dạng lego city), xếp hình rồi kể 1 câu chuyện về những gì con xếp. Với Bon thì chủ đề chỉ xoay quanh ô tô và con có thể ngồi một mình cả ngày để tự tưởng tượng các câu chuyện, và mình hay hỏi con về những gì con đang vẽ, đang xếp, rồi cùng con kể 1 câu chuyện từ những nguyên liệu đó.

1.2 KHẢ NĂNG ĐỌC SÁCH (từ bậc tiểu học)

Ở giai đoạn 0-6 tuổi, việc mình khuyến khích các bố mẹ là đọc ehon cho con, kể chuyện cho con mỗi ngày chính là nuôi dưỡng nền tảng cho ngôn ngữ của con, là gắn kết sợi dây tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Nhưng đọc sách ở giai đoạn 0-6 tuổi vẫn là việc đọc thụ động vì bố mẹ đọc cho con nghe, chỉ là gieo hạt giống về tình yêu và hứng thú với sách truyện cho con mà thôi. Còn khi con lên tiểu học, bắt đầu biết đọc thì mới là giai đoạn cần con đọc một cách chủ động, và khi ấy bắt đầu chuyển sang thời kì hạt giống nảy mầm rồi trưởng thành.

Có hai loại sách mà chúng ta nên để con đọc, đó là truyện và sách tham khảo kiến thức. Hãy coi truyện như một hình thức để giải trí, và làm đẹp về tâm hồn, còn coi sách tham khảo như một hình thức bổ sung tri thức. Bố mẹ đừng cấm nếu con thích đọc truyện tranh, bởi vì truyện tranh cũng có rất nhiều truyện thú vị và bổ ích như Doraemon hay Conan. Để phát triển tư duy logic bố mẹ có thể cho trẻ đọc những tiểu thuyết trinh thám như Sherlock Holmes, hay của tác giả Agatha Christie. Cá nhân mình thì mê mẩn hai bộ này này thường xuyên đọc đi đọc lại suốt từ hồi cấp 3 cho đến giờ.

Với sách tham khảo thì từ lứa tuổi tiểu học bố mẹ nên mua cho trẻ những bộ từ điển hay bách khoa toàn thư để giúp trẻ học cách tra cứu từ đó. Mình hay mua từ điển của Đông A vì họ đều mua bản quyền từ nxb DK rất uy tín của Anh, còn từ điển TA thì chọn của NXb Usborne. Còn chia theo độ tuổi thì có lẽ mình sẽ có một bài chia sẻ riêng với các bố mẹ, hoặc bố mẹ có thể tham khảo thêm ở những cha mẹ thông thái khác về danh mục chọn truyện và sách tham khảo cho con.

Cùng đọc sách với con dù con đã lên tiểu học và biết đọc nhé vì đây là cơ hội để trao đổi và nâng cao năng lực đọc hiểu cùng con

2. KỸ NĂNG NGHE

Ở giai đoạn 0-6 tuổi kỹ năng quan trọng nhất mà mình thấy cần rèn cho trẻ chính là biết tập trung lắng nghe lời người khác nói. Bố mẹ có thể đọc thêm ở bài viết quyền được lắng nghe của trẻ.

Thái độ quan trọng hơn trình độ, vì thế thái độ biết chịu kiên nhẫn tập trung lắng nghe lời người khác nói chính là kỹ năng mềm đầu tiên mình muốn chú trọng cho con. Chứ không thể là người khác nói nhưng con cứ bơ đi, mặt quay đi chỗ khác, mắt lại liếc ngang liếc dọc không nhìn người khác.

Tiếp đến là tạo môi trường để con được đi gặp gỡ với rất nhiều người, ở nhiều lứa tuổi, nhiều ngành nghề, nhiều quốc gia càng nhiều càng tốt. Nhất là khi con lên cấp 1, môi trường được gặp gỡ dang dạng và phong phú như này sẽ cho con thêm rất nhiều vốn sống, và mở mang giá trị quan cho con. Những bạn cấp 2 rất nên đi lắng nghe chia sẻ của những anh chị lớn hơn để giúp con có thêm động lực và được truyền cảm hứng theo đuổi ước mơ từ những anh chị này.Nếu không có cơ hội gặp gỡ trực tiếp thì mình hãy nghe qua youtube, Ted talk…rất nhiều kênh nghe online. Lắng nghe người khác nói, đó thực sự là một bài học cần thiết.

3. KỸ NĂNG VIẾT

Hai kỹ năng trên vẫn chỉ là việc đọc và tiếp thu kiến thức một cách thụ động, vì chúng ta chỉ tiếp nhận những gì mà người khác viết và nói thôi. Để chuyển từ học tập thụ động sang thế chủ động thì rất cần đến kỹ năng VIẾT.

Có một thói quen mà mình duy trì từ năm lớp 5 cho đến giờ chính là thói quen ghi chép và viết. Năm lớp 5 mình đã ghi chép vào cuốn sổ tay những câu chuyện khoa học thú vị trên báo, mình học cách ghi lại nhật kí thường xuyên từ năm lớp 8 và cuốn sổ đó vẫn còn cho đến bây giờ.

Những năm học bên Nhật mình đã tạo được một thói quen đó là mỗi khi đọc xong một cuốn sách mình sẽ tóm tắt lại nội dung theo ý hiểu của mình. Những chia sẻ dành cho các bố mẹ trong suốt 7 năm qua cũng đến từ chính thói quen này. Có lúc không kịp tóm tắt thì mình dùng bút gạch chân highlight nhưng cách này cũng chưa đủ vì sẽ vẫn quên rất nhanh. Vì thế mình phải viết trực tiếp ra sách hoặc có một cuốn sổ đi kèm để note lại những điều hay học được từ sách.

Mình rất khuyến khích việc bố mẹ tạo cho con thói quen như này. Bởi vì chỉ khi bạn viết lại theo ý hiểu của mình thì kiến thức của người khác mới là của bạn. Đó chính là cách học tập chủ động mà sau 10 năm thực hành, tuy có những lúc chưa đều đặn nhưng nó đã đem lại cho mình những giá trị to lớn. Bố mẹ cũng có thể khuyến khích con là viết bài cảm nhận về cuốn sách sau khi đọc xong, như một hình thức dạy con tập viết.Sau mỗi chuyến đi chơi, hai mẹ con cùng viết lại cảm nhận. Cùng con thường xuyên viết nhật kí…đó chính là cách thúc đẩy cho con kỹ năng tập viết.

Bố mẹ tham khảo bài viết Chuyện học tiếng Việt ở tiểu học

4. KỸ NĂNG NÓI:

Đa số học sinh Việt Nam không có cơ hội để được nói, vì thế chúng ta thường không biết cách diễn đạt trước đông người ý kiến hay suy nghĩ của mình, và cũng rất nhút nhát khi trình bày ý kiến. Bao nhiêu năm học ở trường có mấy khi được cơ hội bày tỏ chính kiến, có mấy khi dám nói ra những gì mình nghĩ trong lòng, mà điều đó đi ngược lại mong muốn của thầy cô, hay của bố mẹ. Vì thế khi nói đến kĩ năng này mình lại rất tâm đắc những chia sẻ của chị Phan Hồ Điệp về những trò chơi để dạy con kỹ năng tập nói. Ban đầu là nghe con nói về câu chuyện của mình với ô tô, tiếp đến là tạo cơ hội để con được tham gia những cuộc thi, trình diễn…đó là những cơ hội rất tốt để giúp con tự tin và biết cách diễn đạt trước đông người. Những gì mình nghĩ, những gì mình biết, mà không biết cách nói ra, đó có phải là một điều đáng tiếc không ạ? Học tập chủ động không thể thiếu kĩ năng viết và nói là vì những lí do như vậy.

Giai đoạn lớp 2 mình thường rủ Bon tập viết đoạn văn ngắn miêu tả những việc cụ thể. Con sẽ tập nói trước khi bắt tay vào viết. Việc viết xấu, gạch xoá cũng không sao bố mẹ nhé.

5. Để giúp con hình thành tư duy sâu bố mẹ cần làm gì?

Những gì mình chia sẻ ở trên có lẽ các bố mẹ cũng đã biết cả rồi. Nhưng sẽ có bao nhiêu đứa trẻ được bố mẹ áp dụng thành công? Mình tin rằng những đứa trẻ được bố mẹ nuôi dạy thành công ắt hẳn đó phải là những bố mẹ cực kì bền bỉ và làm gương cực tốt cho con.

Bạn muốn con chịu khó viết, chính bạn phải là người tập viết trước. Bạn muốn con ghi chép vào sổ, con phải nhìn thấy hình ảnh mẹ cũng ngồi ghi chép vào sổ.

Bạn muốn mình viết tốt, hãy tập viết thật nhiều trước đã.

Đi từ chính những trải nghiệm của bản thân mình, mình nhận thấy rằng muốn kỹ năng nào đó trở nên thành thục chỉ có một cách duy nhất là bền bỉ mỗi ngày. Mọi người hỏi vì sao mình viết được nhanh và nhiều thế. Chính là nhờ thói quen viết mười mấy năm, cứ viết nhiều rồi sẽ lên tay. Và mình phải có đủ trải nghiệm như này rồi mình mới nói được với trẻ là con hãy cứ kiên trì đi, cứ bền bỉ viết đi rồi con sẽ viết giỏi.

Ban đầu mình viết chủ đề dễ, rồi dần dần tập viết về chủ đề khó hơn. Hãy lập hẳn một album viết về những chủ đề trong cuộc sống, những cuốn sách mình đã đọc, rồi chia sẻ lại cho con cái. Có thể nhờ con check lại giúp mẹ xem mẹ viết như này đã được chưa, con có góp ý gì không?…Con cái chỉ cần nhìn thấy tâm thế của bố mẹ như vậy, chắc chắn chúng cũng có động lực để cố gắng rồi bố mẹ nhỉ.

Đáng tiếc là có nhiều bố mẹ đi học các buổi học làm cha mẹ nhưng lại chẳng bao giờ chịu ghi chép, có thì chỉ viết vào điện thoại, hoặc quay video hoặc chụp màn hình máy chiếu. Những cách đó chỉ là sự tiếp thu thụ động, và nó còn khiến bạn mất tập trung vào những gì đang nghe tại thời điểm đó, chỉ vì bạn chăm chăm nhìn vào màn hình máy quay điện thoại, hoặc ỷ lại vào việc đã chụp lại rồi không cần tập trung ghi nhớ làm gì. Và rồi, đi nghe xong về sau vài ngày là quên. Có bố mẹ dẫn con đi học, đi lắng nghe các buổi chia sẻ bản thân không đem theo sổ ghi chép, chỉ ngồi bấm điện thoại mà không cùng con lắng nghe, nhưng lại cứ thúc con, hỏi con là sao không ghi chép đi. Mình không làm sao đòi hỏi con cũng làm được.

Mình tin trẻ con chúng không cần một người thúc sau lưng, chúng cần một bố mẹ đồng hành cùng chúng.

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN