Sự tự tin

Ảnh Bon làm chiếc áo tặng bố từ các nguyên liệu khác nhau.
1. Sau khi đã chốt đến 90% trường tiểu học ở cạnh nhà cho Bon anh chồng vẫn hỏi đùa “Hay mình cứ cho Bon thi thử Nguyễn Siêu xem sao nhỉ?”.
Ủa thi làm gì khi mà chắc chắn 100% mình không học ở đó. Thi chỉ để xem trình độ con mình thế nào? Đỗ nghĩa là giỏi? Không đỗ nghĩa là chưa giỏi? Việc đó có cần thiết không? Liệu nó các ảnh hưởng gì đến tâm lý của chính bố mẹ và con không?
Không học hành, không ôn tập gì mà thi vào NS thì chỉ có trượt 😆 (thấy bảo năm nay tỉ lệ chọi cao lắm nghe đâu 1200 bạn mà lấy có 200 bạn).
Nếu thi đỗ con tự tin bố mẹ tự hào khí thế ngất ngưởng, nhưng giả sử con trượt thì sao?
Đứa vô tư thi trượt chúng không nghĩ ngợi gì.
Nhưng đứa nhạy cảm và ý thức học hành rõ ràng thì chuyện thi trượt trường chuyên mà cả bản thân và gia đình kì vọng sẽ để lại trong chúng một sự tự ti ghê gớm.
Khi đọc cuốn “Trí thông minh đa dạng” mình đã hiểu được về bản thân khá nhiều điều.
Mình thuộc loại thông minh nội tâm nhưng không chịu được áp lực cao. Khi gặp những cú thi trượt vào trường chuyên đã khiến mình tự ti vào bản thân rất nhiều, và hồi đó bố mẹ mình không biết để hỗ trợ cho mình vượt qua được sự tự ti đó. Và mình không mong muốn lặp lại điều đó với con mình.
2. Môi trường phù hợp là điều quan trọng nhất với sự phát triển của mỗi đứa trẻ
Rút kinh nghiệm từ bản thân, mình đã đọc nhiều tài liệu về tâm lý và trí thông minh đa dạng để hiểu con mình hơn, và lựa chọn môi trường phù hợp với tính cách và thiên hướng của con nhất, chứ không phải chạy theo danh tiếng của trường.
Lí do mình không lựa chọn trường chuyên thi tuyển đầu vào gắt gao từ cấp 1 cho Bon vì nhiều lí do:
1. Với cá tính của con nhà mình không thích học hành mà chỉ thích học thông qua chơi thì không phù hợp để vào môi trường học nhiều mà xung quanh các bạn đi học thêm triền miên.
2. Mỗi đứa trẻ có một trí thông minh khác nhau và giai đoạn cấp 1 nên là giai đoạn để con được trải nghiệm trong nhiều môi trường tương tác đa dạng để khám phá về thế mạnh của bản thân.
Thay vì chỉ tập trung vào học kiến thức, học tiếng Anh thì con nên dành thêm thời gian để chơi, đàn ca sáo nhị, thể thao… mà học ở môi trường bị học nhiều, xung quanh nhiều bạn đi học thêm suốt như vậy thì con mình hơi lạc lõng.
3. Để con có nhiều thời gian trải nghiệm thì tốt nhất là nên tiết kiệm thời gian di chuyển (nhất là thời gian tắc đường)
4. Học ở môi trường nào để giúp con phát huy được nhiều nhất sự tự tin của bản thân. Ngay cả những yếu tố không liên quan trực tiếp đến việc học kiến thức.
Chuyện số 1:
Từ sau dịp nghỉ Covid-19 ngày nào Bon cũng đạp xe cùng mẹ tới trường. Các bác bảo vệ ở chung cư, ở trường, bác hàng xóm, người đi đường đều ngoái lại nhìn rồi hỏi han vui vẻ với cu cậu, khen cu cậu bé tí mà đạp xe hai bánh đến trường được giỏi thế. (Cu cậu tự tin vì mình đạp xe đạp và được mọi người khích lệ).
Cô giáo ở trường hỏi con học ở đâu, sau này con đi gì đi học cu cậu tự tin trả lời con sẽ đạp xe đạp đi học.
Đấy là yếu tố giúp tự tin đầu tiên khi cho học cạnh nhà.
Câu chuyện 2:
Cu cậu nhanh mồm miệng nên hôm nào cũng được chào 4 ông bảo vệ mỗi khi lấy xe ra đi đến trường và gửi xe ở trường (cơ hội phát huy trí thông minh tương tác giao tiếp😆)
Nhờ việc dắt xe đạp con được chào hỏi bác bảo vệ, bác soát vé, cũng là cơ hội rất tốt cho con để nâng cao năng lực này.
Mình nghĩ chỉ cần qua một vài hoạt động hàng ngày như vậy thôi dù chẳng liên quan gì đến học hành, nhưng mình nghĩ nó cũng đủ vun đắp cho con sự tự tin ban đầu rồi.
Và nó là bàn đạp để giúp con sẽ tự tin vào bản thân trong những hành trình tiếp theo.
Câu chuyện số 3:
Mình nhận thấy khả năng nghe của Bon rất tốt. Con rất thích hát và thuộc bài hát rất nhanh, kể cả Việt, Anh, Nhật. Vì thế mình tìm cách giúp con hứng thú học ngoại ngữ qua việc học các bài hát.
Ở trường để chuẩn bị cho lễ tốt nghiệp nên Bon được phân công tham gia tiết mục nhảy cùng các bạn nhưng con không thích. Bon về nói với mẹ là con không thích nhảy, mẹ nói với cô xin cho con sang tiết mục hát giống bạn Khôi được không.
Mình biết Bon thừa khả năng tự đi xin cô đạo diễn chương trình để trao đổi, vì thế mình bảo con: mẹ nghĩ đây là chuyện của con, con hoàn toàn có thể đến gặp cô Bích và cô Ngần để đề xuất nguyện vọng, con có quyền được trình bày ý kiến với các cô mà.
Thế là sáng nay cô Bích nhắn tin anh ta gặp cô Bích ở nhà vệ sinh 😆 và trình bày mong muốn được sang tiết mục hát. Còn nói với cô là con cũng đã nhớ được 1 ít bài hát rồi 😂. (Tuy nhiên không biết đến khi vào nhóm hát có hát nghiêm túc không).
Thôi coi như 1 mũi tên trúng 2 đích: chuyển sang tiết mục con thích, con tự đi trình bày nguyện vọng với cô để phát huy khả năng tương tác giao tiếp 😆 (nghe bảo kỹ năng này cần ở mọi ngành nghề)
Mẹ hay gieo ước mơ cho anh là anh thích buôn bán ô tô thì anh cần phải nâng cao năng lực giao tiếp tương tác vào, vì nghề buôn bán ô tô rất cần kỹ năng này để thấu hiểu và thuyết phục khách hàng 😂
Câu chuyện số 4:
Mình rất thích nhìn các bạn vẽ tranh nhiều màu sắc rực rỡ nhưng Bon nhà mình chỉ vẽ bằng bút dạ màu đơn (như hình ở stt) mà không thích tô màu cho tranh. Mình thấy bức tranh đơn điệu quá.
Mấy lần mình hỏi sao con không tô màu cho đẹp, mẹ rất thích nhìn bức tranh có nhiều màu sắc blabla… nhưng con lắc đầu “Con không thích là không thích. Sao mẹ lại cứ ép con nhỉ”.
Đấy, thôi thì chúng ta ko nhòm tranh con nhà hàng xóm nữa, chúng ta chỉ nhòm vào tranh con mình thôi, rồi kìm nén cái mong muốn kì vọng của bản thân lại đã thì sẽ nuôi con bình an hơn 😆.
Rồi mình hay kết hợp là con xem xong phim, đi du lịch, đọc thơ… con sẽ vẽ lại nó bằng trí tưởng tượng của con, tuỳ dụng cụ mà con thích. Cách này cực kì thú vị và có nhiều tác dụng bố mẹ ạ.
Khi con được làm cái con giỏi, ắt con sẽ tự tin. Mà mỗi đứa trẻ lại giỏi một thứ chứ không chỉ mỗi tư duy logic, ngôn ngữ, âm nhạc, hội hoạ… đâu bố mẹ ạ.

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN