NHỮNG ĐIỀU BA MẸ NÊN DẠY EM BÉ 4-6 TUỔI

Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và trong nhà
1. “Người khác làm không có nghĩa con cũng làm theo được”
“Nhưng các bạn cũng ăn kẹo mà”
“Nhưng mọi người cũng vứt rác ra đường mà”
“Nhưng các bạn cũng nói bậy mà”.
….
Đó là vô vàn những tình huống mình vẫn gặp hàng ngày với con khi con bước sang tuổi lên 4.
Bắt đầu từ 4 tuổi trở đi con đã có chính kiến, biết cãi và đưa ra lí do, đặc biệt là học theo người khác rất nhanh. Bạn thử tưởng tượng mà xem, ở lứa tuổi mầm non các cô giáo mầm non vẫn còn sát sao với hành vi và lời nói của các con vì sĩ số lớp chưa quá đông, hơn nữa trẻ vẫn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cha mẹ là nhiều.
Nhưng khi con đã vào tiểu học, thời gian ở bên bạn bè nhiều hơn, các cô giáo chẳng ai kiểm soát được lời ăn tiếng nói của con hàng ngày hàng giờ (lớp đến 60 bạn thì cô chịu thua rồi), con sẽ học theo những hành vi của bạn bè hay các anh chị lớn rất nhanh, mà nhiều khi bố mẹ không sát sao sẽ bất ngờ khi một ngày nào đó sao mình không dạy con mà con lại có những hành vi như vậy.
Vì thế bắt đầu từ 4 tuổi việc xây dựng một quy tắc ứng xử trong gia đình, dạy con những quy tắc ứng xử được phép và không được phép là điều rất quan trọng trước khi con bước vào lớp 1. Hãy cho con đôi cánh thật vững chắc để con bước vào lớp 1 với đủ tự tin và lập trường đạo đức ứng xử của bản thân.
Người khác làm không có nghĩa là con cũng làm theo họ, nếu đó là hành vi sai với những gì con được dạy. Trước khi làm con cần hiểu rõ xem mình làm thế là đúng hay sai đã nhé”. Đó là nguyên tắc mình luôn nói với Bon mỗi khi con bắt chước theo các bạn khác hay người khác có hành vi không đúng mực.
2. “Mình không có quyền đòi hỏi người khác phải đối xử tốt với mình. Hãy cứ đối xử tốt với người khác trước”
“Con không thể ép các bạn phải yêu mến con, nhường đồ chơi cho con, nói tử tế với con. Con hãy cứ đối xử tốt với bạn đã thì các bạn sẽ thấy sự chân thành của con”.
3. Không tự ý lấy đồ của người khác khi chưa xin phép
Hôm ấy thấy mấy anh chị tự ý lấy kẹo ở quầy lễ tân Bon cũng nhón chân lên lấy theo mà không hỏi xin phép (mặc dù mình biết kẹo để đó cho khách dùng). Mình thấy Bon đang bóc vỏ kẹo, mình gọi con lại.
“Bon ơi con vừa làm gì nhỉ. Mẹ thấy con chưa hỏi cô mà đã tự ý lấy kẹo đấy”.
“Nhưng các anh chị cũng lấy mà. Các anh chị không hỏi”.
“Các anh chị có thể lấy nhưng không có nghĩa là con cũng được lấy. Mẹ dặn con phải luôn xin phép người khác khi muốn lấy cái gì rồi mà. Kẹo này có phải của con không. Con tự ý lấy đồ của người khác là đúng hay sai?”
Bon lí nhí “Là sai ạ”.
“Ừ vậy con đưa kẹo cho mẹ”. Bon vẫn giữa trong tay, rồi giấu ra đằng sau “Con không ăn đâu. Con chỉ cầm thôi”.
Mình vẫn giữ thái độ không đổi “Mẹ muốn con đưa kẹo cho mẹ”, mình nhắc đến lần thứ 3 câu nói ấy thì Bon đưa kẹo đang bóc dở cho mẹ. Cu cậu không khóc lóc ăn vạ mà biết vì sao mình không được ăn nó.
Từ khi 1-2 tuổi trở đi mình đã luôn dạy Bon là người khác cho con nhưng không có nghĩa con sẽ lấy ngay, con phải hỏi mẹ để xem mẹ có đồng ý hay không con mới nhận. Và khi nhận con chỉ nhận tối đa 2 cái (vì con có 2 tay để cầm nên mẹ chỉ cho bằng đấy). Bây giờ khi con lớn mình cho phép con là nếu người khác cho mà không có mẹ thì con có thể nhận nếu con muốn, nhưng vẫn chỉ tối đa 2 cái thôi.
Cùng vì Bon được dạy là không tự ý sờ vào đồ hay lấy đồ của người khác mà bạn khác có làm rơi đồ con cũng không tranh lấy, con cầm lên đưa lại cho bạn.
Những nguyên tắc ứng xử này tuy nhỏ thôi nhưng nó lại là bài học rất lớn với mình, và qua 4 năm duy trì với con mình thấy con rất hiểu chuyện.
4. Chuyện vứt rác ra đường
Mình luôn có nguyên tắc dạy Bon là rác như vỏ bánh kẹo mà con bóc thì con nhớ phải vo trò bỏ vào túi quần mang về nhà nếu như không thấy thùng rác trên đường.
Hôm đấy con bóc rồi tự ý vứt ra đường và đi tiếp. Mình nhắc thì con bảo, con thấy mọi người đều vứt mà. Mình vẫn bắt con quay lại nhặt hết vỏ kẹo con bóc cho vào túi rồi mới đi tiếp.
Ở Việt Nam, văn hoá ứng xử vẫn còn mỗi người một kiểu, môi gia đình một cách dạy con nên nhiều khi đứa trẻ đứng trước rất nhiều mâu thuẫn. Từ chuyện vứt rác, chuyện không xếp hàng, chuyện khạc nhổ ra đường, chuyện nói tục chửi bậy, chuyện bẻ hoa ngắt cành….Bạn không thể cấm con mãi được, chỉ có thể xây dựng cho con một nền tảng văn hoá ứng xử văn minh, lập trường vững chắc để biết phân biệt đâu là đúng, đâu là không nên.
Nếu con được xây dựng một lập trường vững vàng, biết phán đoán đâu là hành vi đúng, đâu là sai trái, dần dần con sẽ có lập trường vững chắc để không a dua theo những hành vi sai trái của bạn bè hay những người xung quanh.
5. Nói bậy, nói tục
Tầm 4 tuổi trở đi trẻ thường xuyên thích nói những từ như “Cứt, ỉa, điên, ngu…” bởi vì nghe người lớn hoặc bạn bè có anh chị lớn nói và bắt chước nhau.
Khi Bon nói bậy mình chỉ nói với con “Nhà mình có nguyên tắc là chúng ta không nói những từ nào mà ta chưa hiểu hết nghĩa của nó, không nói những từ tục bậy, không nói những từ mà bố mẹ không dùng trong gia đình (đây là nguyên tắc mình học thêm từ một chị bạn của mình)”.
Đương nhiên bạn nói thế không có nghĩa là con sẽ nghe theo bạn răm rắp ngay tắp lự đâu. Nhưng qua thời gian, qua những lần nghiêm khắc mắng con vì dùng từ tục và bậy mà con không biết nghĩa là gì, không biết tốt hay xấu con đã nhớ hơn và không tự do nói bậy bạ hay mắng người khác nữa.
Bon ở quê lên học được mấy câu “Bố mày” vì hay nghe ông bà mắng yêu. Con chưa hiểu hết nghĩa nên lại dùng câu đó để nói lại với bố mẹ, rồi dùng mày tao. Nguyên tắc quan trọng nhất để trẻ không nói bậy, nói tục chính là người lớn phải làm gương trong mọi câu nói hàng ngày với nhau, và với con trẻ. Ngôn từ phải rất chuẩn chỉnh và văn mình, đầy đủ cả câu. Khi con bắt đầu nói là mình sẽ nghiêm túc nhắc nhở và nói cho con biết lí do vì sao không nên nói như thế.
Giáo dục gia đình trong 6 năm đầu đời là nền tảng cho mọi văn hoá ứng xử sau này của con khi bước chân vào xã hội rộng lớn hơn.

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN