DẠY CON VỀ TIỀN, NÊN BẮT ĐẦU TỪ KHI NÀO?

Có thể là hình ảnh về trẻ em và đang đứng
Bon vẫn đang trong quá trình học cách quản lí tiền để sau này tự đi mua quà cho bạn gái mà không cần xin tiền bố mẹ :)))
Ngày nay việc dạy những kiến thức về tiền bạc và kỹ năng về quản lí tài chính cũng quan trọng không kém việc dạy kiến thức cho trẻ. Trong quan niệm của nhiều cha mẹ thì việc để trẻ làm quen với tiền và hiểu biết về tiền bạc quá sớm là điều không tốt.
Nhưng thực tế cuộc sống hiện đại cho thấy những ai có kỹ năng quản lí tài chính tốt sẽ có cuộc sống thịnh vượng và hạnh phúc hơn. Ngược lại những người có hiểu biết mơ hồ về tiền, không quản lí được tài chính thì thường xuyên phải đối mặt với cuộc sống nợ nần, thu nhập không đủ chi tiêu làm sao nghĩ đến tiết kiệm.
Vợ chồng tôi cũng không được bố mẹ dạy những kỹ năng quản lí tiền bạc khi còn nhỏ, nhưng cuộc sống tự lập một mình khi du học bên Nhật đã giúp chúng tôi có những kỹ năng nhất định về quản lí tài chính của bản thân. Tôi thấy rằng nếu ngay từ độ tuổi từ mẫu giáo và tiểu học cha mẹ nuôi dưỡng cho con sự nhạy bén về tiền bạc sẽ đem đến cơ hội thành công tốt hơn nữa cho con khi trưởng thành.
1. Dạy con giá trị của tiền bạc
1.1 Cùng con phân biệt khái niệm về “đồ cần thiết” và “đồ theo nhu cầu cá nhân”
Hồi Bon 4-5 tuổi mỗi lần đi siêu thị cùng mẹ Bon hay đòi hỏi được mua bánh kẹo cho riêng mình. Tôi không đồng ý thì con cãi lại rằng tại sao bố mẹ lại được dùng tiền mua đồ mình thích mà con thì không được.
Tôi giải thích với Bon rằng chúng ta nên phân biệt những đồ mình mua có hai loại là “đồ cần thiết” và “đồ theo như cầu cá nhân”. “Đồ cần thiết” là nếu không có nó mình không thể sống được, ví dụ như mẹ mua thực phẩm, nhu yếu phẩm để sinh hoạt và ăn uống hàng ngày cho cả gia đình, trong đó có phần của con. “Đồ theo nhu cầu cá nhân” là theo sở thích của con làm con vui nhưng không có nó vẫn không sao.
Bố mẹ làm ra tiền nên bố mẹ có thể tự do sử dụng tiền mình kiếm được để chi tiêu, nhưng sẽ luôn cân nhắc xem đó là “đồ cần thiết” hay “đồ theo nhu cầu”. Để công bằng trong gia đình chúng ta đã thống nhất quy định con sẽ được mua bánh kẹo mà con thích vào ngày cuối tuần. Con sẽ quản lí để tự mình chi tiêu vào nhu cầu của bản thân.
Mỗi gia đình sẽ có một tiêu chuẩn riêng trong việc xác định đâu là “đồ cần thiết” và “đồ theo nhu cầu cá nhân”. Việc phân chia rõ ràng như này sẽ giúp trẻ dễ dàng hình dung được tiền nên được sử dụng như nào cho hợp lí.
Khi Bon đòi mua đồ tôi thường đưa ra những câu hỏi với con:
– Đồ này có cần thiết không hay chỉ là nhu cầu cá nhân con thích
– Bố mẹ sẽ không mua mọi thứ con đòi hỏi, chỉ mua vào ngày quy định
– Nếu con thực sự muốn mua hãy nói ra lí do thuyết phục
1.2 Cho trẻ trải nghiệm kết nối với tiền bạc
Khi đi siêu thị bố mẹ hãy cho trẻ tập đọc giá tiền của các mặt hàng. Hãy cho trẻ cơ hội được tự mình trả tiền món đồ trẻ muốn mua. Cùng trẻ chơi đồ hàng và dùng tiền thật để trẻ nhận biết mệnh giá tiền.
Ngày nay nhiều bố mẹ sẽ thanh toán bằng thẻ ngân hàng nên cơ hội để trẻ được nhìn thấy tiền mặt, và cảm nhận được việc trao đổi tiền với mặt hàng đó ngày càng ít đi, như thế sẽ khiến trẻ mất dần cơ hội để hiểu về giá trị của tiền. Nếu được thi thoảng khi đi cùng trẻ bố mẹ hãy thanh toán bằng tiền mặt thay vì bằng thẻ.
Nếu trẻ làm mất đồ hãy coi đó là cơ hội để dạy trẻ về giá trị của vật đó. Có lần Bon làm mất chiếc áo đồng phục thể thao ở trường tôi đã bảo với Bon rằng chiếc áo đó là 220 ngàn đồng, nếu đổi ra con sẽ mua được 2 chiếc ô tô tomica đấy.
1.3 Cha mẹ hãy trò chuyện với trẻ về tiền
Có nhiều bố mẹ khi thấy con đòi mua đồ thường hay nói dối là bố mẹ không có tiền. Nhưng cách làm đó không giải quyết được vấn đề. Hãy thẳng thắn trao đổi với trẻ rằng bố mẹ đi làm vất vả mới có được số tiền đó, nếu như số tiền mình chi tiêu không hợp lí thì cả gia đình sẽ không đủ tiền để mua những thứ cần thiết. Trẻ rất cần hiểu được vì sao bố mẹ lại có tiền, và tiền đó được dùng như thế nào.
1.4 Cho trẻ trải nghiệm rút tiền từ ví của mình làm từ thiện
Năm 2019 Bon đã có trải nghiệm thú vị đó là đập lợn tiết kiệm để lấy tiền ủng hộ cho Quỹ “Khăn Ấm Cho Em” để xây trường học cho những bạn nhỏ ở Hà Giang. Trải nghiệm đó đã để lại ấn tượng sâu sắc. Bon đã hiểu được cảm giác bị “mất tiền” sau khi bỏ ra hầu hết số tiền tiết kiệm để quyên góp. Nhưng đồng thời con cũng hiểu được rằng với số tiền đó mình có thể giúp đỡ cho những bạn nhỏ kém may mắn.
2. Cho tiền tiêu vặt với học sinh tiểu học như nào cho đúng
Chuyên gia tư vấn tài chính gia đình Yokoyama Mitsuaki từng chia sẻ trong cuốn sách “Hãy dạy con bạn đầu tư tài chính từ 10 tuổi” rằng với học sinh tiểu học lớp một và lớp hai chỉ nên thi thoảng cho tiền tiêu vặt bởi vì độ tuổi này trẻ chưa quản lí được tài chính.
Từ lớp ba trở đi nếu bố mẹ có ý định cho con tiền tiêu vặt định kì hàng tháng thì nên cho trẻ một cuốn sổ ghi chép chi tiết thu chi tiền tiêu vặt. Độ tuổi này trẻ đã có được kỹ năng để học cách quản lí tiền bạc. Đây cũng là một cách rất hiệu quả để dạy trẻ sự nhạy bé về tiền bạc và quản lí tài chính.
Ngoài ra, nếu trẻ làm được những việc vượt qua khả năng và nhiệm vụ của mình thì có thể thưởng tiền cho trẻ. Nhưng khi thưởng cha mẹ nên đưa ra những quy tắc để trẻ hiểu:
– Phân công rõ ràng những nhiệm vụ trẻ phải làm trong gia đình để tránh tình trạng trả tiền thì trẻ mới làm
– Hãy nói cảm ơn để bày tỏ sự trân trọng những việc trẻ đã giúp
– Số tiền thưởng không quá nhiều, tầm 10 ngàn hay 20 ngàn đồng
 Tình huống:
Tôi nhận được câu hỏi của một mẹ có con lớp một và một người bố có con học lớp ba đều cùng một tình huống đó là ở trường có căng tin và đến giờ nghỉ giải lao thì các bạn trong lớp được bố mẹ cho tiền tiêu vặt nên được mua đồ ăn, bé nhà mình vì không có nên không được mua.
Bé thấy buồn và về đòi bố mẹ cho tiền tiêu vặt, so sánh với các bạn trong lớp và hỏi vì sao con lại không được cho tiền tiêu vặt. Thậm chí có bạn còn lén ăn trộm tiền của bố mẹ để tiêu khi không được bố mẹ đồng ý.
Khi đọc những điều tôi chia sẻ ở trên chắc hẳn bố mẹ đã phần nào có câu trả lời cho mình. Điều quan trọng ở đây là bố mẹ hãy trò chuyện với trẻ để trẻ hiểu được giá trị của tiền bạc, phân biệt được đồ nào cần thiết và không cần thiết, giải thích cho trẻ lí do vì sao bố mẹ không cho tiền tiêu vặt ở thời điểm này.
Nếu như trẻ so sánh với bạn bè thì hãy kiên định đưa ra quan điểm của gia đình, giá trị của của gia đình trong vấn đề này, mỗi gia đình có một văn hoá riêng không nên so sánh.
 3. Dạy trẻ kỹ năng quản lí tiền bạc thông qua công thức 3S
Khi lên 6 tuổi Bon đã có ý thức về việc sở hữu số tiền mừng tuổi con được nhận trong dịp Tết. Bon đòi dùng tiền đó để mua đồ chơi. Nhưng hai vợ chồng tôi đã trao đổi với con và thống nhất là số tiền mừng tuổi khá lớn và con chưa tự quản lí được nên bố mẹ sẽ gửi vào ngân hàng và đến 8 tuổi con sẽ được quản lí sổ ngân hàng của mình.
Ngoài ra, tôi học được một cách quản lí tiền bạc rất hay từ tác giả Fujimura Misato. Bà đã gợi ý cho cha mẹ hãy khuyến khích trẻ chia số tiền tiêu vặt của mình thành 3 mục:
Sử dụng (Spend),
Tiết kiệm (Save), và
Chia sẻ (Share).
“Sử dụng” là những thứ con muốn mua ngay. “Tiết kiệm” là để dùng cho tương lai. “Chia sẻ” là để dành tặng hay quyên góp cho một đoàn thể hay tổ chức từ thiện nào đó, hoặc mua tặng cho ai đó một món quà. Đây cũng là một gợi ý rất hay để dạy trẻ những kỹ năng quản lí tài chính và sử dụng tiền một cách thông minh, và khơi gợi tinh thần chia sẻ và thiện nguyện cho trẻ từ nhỏ.
Bài viết trích trong cuốn “Kỉ luật mềm trong gia đình”

VỀ TÁC GIẢ AKI NGUYỄN

Aki Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1986). Tốt nghiệp tiến sĩ khoa Môi trường, tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.

bài viết dành cho bạn

CẢM NHẬN TỪ ĐỘC GIẢ

Maiphuong Tran
Maiphuong Tran
Read More
Follow đọc bài của chị mấy năm rồi thấy có những điều giản dị mà thấm vô cùng. Hành trình đồng hành cùng con của cha mẹ luôn là hành trình không có điểm kết, thời gian bên con có thể không nhiều trong ngày nhưng nhất định phải chất lượng từng phút, đó có thể là cùng con dọn dẹp, gấp đồ, cùng đọc sách, nói về một ngày ở trường của con...Em cảm ơn những câu chuyện thường nhật của chị và Bon đã là ví dụ thực tế cho những chia sẻ của chị.
Trịnh Minh Tuấn
Trịnh Minh Tuấn
Read More
Mình nhận được sách tặng của tác giả từ buổi chiều, tối hôm đó đọc hết 1/2 và nghĩ bụng không thể không review tựa sách này. Tối hôm sau dự định đọc hết để viết giới thiệu thì thấy vợ đang say sưa đọc bên bàn học cùng con gái. Sang hôm sau, thấy phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp... thay đổi. Như một phép màu.
Ngô Hương Thảo
Ngô Hương Thảo
Read More
Đã có lúc mình nghĩ rằng, thôi, giới thiệu sách nuôi dạy con như thế là nhiều rồi, thêm nữa có khi các bố mẹ bị rối loạn, tẩu hỏa nhập ma, rồi chẳng biết đường nào mà dạy con. Nhưng sau những vụ ồn ào xảy ra xung quanh con trẻ, mình mới thấy, việc nuôi dạy con của đa số các phụ huynh bây giờ, trong đó có cả mình, còn nhiều vấn đề quá. Và việc đọc sách nuôi dạy con là việc nên làm, nên duy trì thường xuyên, cho đến khi con cái trưởng thành.
Nha Sach Vuong Gia
Nha Sach Vuong Gia
Read More
Buông tay con quả thực rất khó khăn, nhưng là cách tốt nhất để trẻ tìm thấy con đường riêng cho bản thân, và cha mẹ có thể sống cuộc đời mình. Như cá rô phi ngậm con trong miệng để bảo bọc rồi nhả con ra ngay khi con đủ sức sinh tồn, những người làm cha mẹ cần học cách buông tay con để con tự do khám phá và không lớn. Hãy tin rằng con cái mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, như chú linh dương non trong câu chuyện. Mỗi lần trẻ vấp ngã và tự đứng dậy, chính là một lần trẻ học cách thích nghi với cuộc đời."" trích KỶ LUẬT MỀM CỦA TRÁI TIM
Đào Yến
Đào Yến
Read More
Điều đầu tiên mà em tâm đắc trong "Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học" là việc chị Thu đã chuẩn bị tinh thần cho phụ huynh trước khi hướng đến các con bằng việc khuyên bố mẹ hãy "Bình tĩnh, bình tâm, bình an". Điều thứ hai khiến em rất hào hứng khi đọc sách, đó là chị Thu luôn lồng ghép các quy tắc ứng xử, quy tắc học tập một cách ngắn gọn vào các bảng biểu xinh xắn để người đọc có thể biến chúng thành "slogan chỉ đường" cho bản thân và con cái.
Phương
Phương
Read More
Em yêu lối viết dung dị, gần gũi, không diệu vợi khó hiểu của chị. Thấm vào tư tưởng rất tự nhiên luôn chị ạ, em tin mong muốn của chị rằng mỗi gia đình trên tủ sách có từng cuốn chị đã viết ra, ắt sẽ tìm được cách hóa giải khó khăn trên hành trình đồng hành cùng con.
Phương Anh
Phương Anh
Read More
Mỗi cuốn sách của chị Thu lại có sự chiêm nghiệm những bài học của chính chị, đi gần hơn đến nhu cầu sâu bên trong trẻ, kết nối với trẻ hơn, nên càng đọc những cuốn của chị, mình càng thấy “ngòi bút” của chị không chỉ gần gũi mà “sắc hơn”. ...
Hiển Trần
Hiển Trần
Read More
May mắn là 1 trong số 100 độc giả đầu tiên cầm trên tay quyển cẩm nang KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO TRẺ TIỂU HỌC của tác giả Aki Nguyễn. Cuốn sách này vô cùng cuốn hút, ý nghĩa. Ba mẹ thực sự nên có 1 cuốn trên tủ sách gối đầu giường nhà mình. Hành trình nuôi dạy con không có chỗ cho sự nhàn hạ. Những gì cha mẹ nỗ lực trong việc nuôi dạy con hôm nay, chính là những dấu chân in lại trên con đường bùn. Nỗ lực càng nhiều, thành quả ta nhận lại càng lớn.
Hoàng Hạnh
Hoàng Hạnh
Read More
Một cuốn sách không chỉ hướng dẫn kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học mà còn hướng dẫn cách ứng xử của ba mẹ khi con bắt đầu vào giai đoạn tiểu học. Cuốn sách này khá hay, mình theo dõi tác giả chia sẻ từ lúc viết bài cho đến đợi cô ấy xuất bản, mình đặt mua liền để có được chữ ký của tác giả, khi cầm được nó đọc nội dung đúng cuốn mình cần.
Dương Phương Anh
Dương Phương Anh
Read More
Khép lại cuốn sách hay luôn làm mình tiếc nuối như tạm chia tay một người bạn! Kỉ luật mềm trong gia đình của chị Nguyen Thi Thu với những quy tắc, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể rất gần gũi với mình. Mình như thấy bản thân trong từng tình huống ấy. Có rất nhiều điều mình tâm đắc nhưng có lẽ những câu “Hãy yêu thương con vô điều kiện và sống thật tốt cuộc đời của chính mình “ và câu “Tài năng là thứ đem đến cho con thành công, nhưng đạo đức mới là thứ đem đến cho con hạnh phúc, khiến mình ấn tượng nhất.
Độc giả
Độc giả
Read More
Nhắc đến Nguyễn Thị Thu là nhắc đến những kỷ luật, những quy tắc cụ thể cho từng hoàn cảnh, từng tình huống rõ ràng và xuyên suốt. Một điều mình yêu thích các tác phẩm của chị nữa là ngoài cung cấp kiến thức, chị lồng ghép những ví dụ rất cụ thể mà cậu bé Bon_con trai của chị đã trải qua và cách xử lý từng tình huống của chị, từ đó mình hiểu sâu hơn về kiến thức mà chị đã đưa ra. Điển hình là cách chị làm gương cho con, cách chị nói chuyện và tôn trọng con từ đó cu cậu ứng xử rất tốt với Ba, Mẹ và bạn bè.
Độc giả
Độc giả
Read More
Cảm nhận của em về cuốn "Kỷ luật mềm trong gia đình" là nó như 1 cuốn cẩm nang chứa tất tần tật những điều cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con khi con còn nhỏ. Những điều chị chia sẻ xuyên suốt cuốn sách và đặc biệt là phần đầu như đang hướng dẫn các bố mẹ thực hành chánh niệm, thiền trong tỉnh thức vậy. Việc chú tâm vào các hoạt động cùng con, việc hướng dẫn bố mẹ lấy lại được bình an, nhắc nhở bố mẹ sống thật tốt cuộc đời của mình. Đây chính là để tạo dựng khởi đầu an lạc, hạnh phúc cho cuộc đời con. Cảm giác thật yên bình khi đọc lướt qua những trang sách. Từng đoạn bố trí mạch lạc, khoa học khiến em cứ đọc hết trang này rồi qua trang khác như trong 1 nhịp thở vậy á chị (kiểu k muốn ngừng)
Độc giả
Độc giả
Read More
Tớ đọc rất nhiều sách nuôi dạy con của các tác giả đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau trong 7 năm qua từ khi sinh bé thứ nhất. Sách của cậu viết bởi người Việt cho người Việt nên rất gần gũi, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá xã hội VN để từ đó đưa ra các giải pháp gợi ý.
Độc giả
Độc giả
Read More
Là một trong những cuốn sách hay nhất về nuôi dạy con mà mình có, và cũng là cuốn mình đọc hết từ đầu đến cuối. Không lý thuyết, giáo điều hay chung chung như những cuốn sách khác ,"kỷ luật mềm trong gia đình" thật sự là một cuốn sách dạy thực hành, chính xác là cầm tay chỉ việc, làm như thế nào với hành động và cảm xúc của trẻ,làm thế nào rèn nề nếp cho trẻ, từng hoàn cảnh được tác giả miêu tả chi tiết, giải thích rất cụ thể và tỉ mỉ, nó rất chân thực và gần gũi,đến ngay cả con ăn vạ phải như nào, nói ra sao, đều được lưu tâm trong cuốn sách này.
Vũ Lâm
Vũ Lâm
Read More
7 điều tâm đắc từ “Kỉ luật mềm của trái tim”trái 1. Gia đình là nơi dạy trẻ về cảm xúc, còn trường học là nơi dạy trẻ kiến thức. 2. Cảm xúc đi trước, kiến thức theo sau nên gia đình luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với trẻ đặc biệt là những năm tháng đầu đời. 3. Thật khó để bố mẹ dạy con những phẩm chất mà bố mẹ không có, nếu không là gương cho thì con cái cũng sẽ không học theo được. Sẽ rất khó dạy con biết làm việc nhà hay tính ngăn nắp gọn gàng khi con không được chính mắt thấy bố mẹ cũng gọn gàng và ngôi nhà mình ở luôn ngăn nắp. ...
Độc giả
Read More
...Ngẫm nghĩ, và rồi mình từ bỏ ý định, quyết tâm tự thay đổi bản thân để học cách làm người Mẹ Hạnh Phúc (Người mẹ hạnh phúc chứ không phải là một người mẹ Hoàn Hảo). Hôm nay đọc tới những trang sách này, mình lại thấy lại những tư tưởng ấy. Mình mỉm cười, cảm thấy từng dòng chữ chạm vào trái tim mình. Từng dòng chữ, từng ý, từng tư tưởng, lạ mà thân quen...làm mình càng thêm tự tin, làm mình càng thêm cố gắng, tự nhắc nhở bản thân những điều nhiều khi quên mất chưa làm được: ...
Tran Thi Minh Trang
Tran Thi Minh Trang
Read More
“Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ, nhưng có thể thay đổi tương lai, bắt đầu từ hôm nay khi bạn đọc quyển sách cuốn sách này. Hãy mở ra đọc lại nó bất cứ khi nào bạn đang gặp khó khăn, bạn nhé”…. Những lời em viết trên từng trang sách, mình cảm nhận thật rõ từng gửi gắm, tâm huyết của một người Mẹ, một người làm giáo dục chân chính…để các con được lớn trọn vẹn và những người làm cha mẹ một cách bình tĩnh, bình tâm và bình an!
Previous
Next

SỰ KIỆN AKI NGUYỄN

NHỮNG ĐẦU SÁCH DÀNH CHO BẠN